46 tháng tuổi

46 tháng tuổi: bé nhận ra tên của mình (dù chưa biết chữ)
46 tháng tuổi, sự phối hợp giữa tay và mắt ở bé đã trở nên nhuần nhuyễn hơn. Bé đã biết cầm bút và tập viết; cầm đũa (thìa) để ăn; có thể nhảy lò cò tại chỗ… Ngoài ra, lúc này bé còn biết nhận ra tên của mình (mặc dù chưa biết chữ) và học hỏi, khám phá thế giới xung quanh bằng các giác quan như: ngửi, sờ, nếm… Càng lớn, bé càng tỏ ra kén ăn hơn, vì thế bạn hãy chế biến các món ăn thật hấp dẫn, đa dạng và phong phú, trong đó có cả món bé không thích để bé dần làm quen với mùi vị.  46 thang-2 46 thang-3 46 thang

Những bài học nghệ thuật

Để giúp bé tiến bộ trong việc sáng tạo nghệ thuật, bạn cần:

• Đừng định hướng tác phẩm của bé, hay cố gắng dạy bé cách vẽ hoặc làm một điều đặc biệt nào đó.

• Đặt vài tờ báo lên bề mặt chỗ bé sáng tạo tác phẩm hay một mảnh vải bạt lên sàn nhà và sau đó để cho bé tự nghịch. Đây là khu vực mà bé được kiểm soát sáng tạo hoàn toàn.

• Hãy để bé khám phá những cách mới. Bé có thể sơn màu chiếp ghim giấy hay dính đất sét vào một mảnh giấy.

• Thay vì hỏi, “ Cái gì thế?” khi bạn không hình dung ra được tác phẩm của bé, hãy nhận xét về màu sắc hay sự táo bạo của đường nét và nhờ bé thuyết minh nhiều hơn cho bạn về nó.

• Hãy hỏi bé những thứ bé thích về nghệ thuật. Bạn có thể nghe thấy những điều bất ngờ như: “màu vàng khiến con thấy vui”.

• Hãy hỏi xem bé có muốn bạn viết tên cho bức tranh không, hay bé có thể kể cho bạn nghe một câu chuyện về nó.

• Hãy trưng bày tác phẩm nghệ thuật này ở một nơi nổi bật để bé biết rằng bạn rất coi trọng nó.

Một số bé có thể không chịu kiên trì ngồi vẽ. Và bạn đừng bắt ép, hãy thử lại vào một ngày khác với những loại chất liệu khác. Có thể bạn cần tìm kiếm phương tiện thích hợp để kích thích lòng say mê của bé.

Các lớp học cho bé Những bài học, lớp học và các hoạt động có kế hoạch dành cho trẻ rất nhiều, nhưng bạn cần đăng ký một cách cẩn trọng, vì các hoạt động có thể dễ dàng trở nên quá tải. Trẻ 46 tháng tuổi mà mỗi khoảnh khắc đều được lên kế hoạch sẵn, không biết cách tự giải trí cho bản thân sẽ chậm phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo và độc lập. Dù bạn muốn trẻ phải bận rộn cả ngày, nhưng thời gian nghỉ ngơi cũng cần thiết giống như thời gian hoạt động vậy.

Bao nhiêu là quá nhiều? Nhiều chuyên gia về phát triển ở trẻ em nghĩ rằng, một lớp học hoặc hoạt động được lên lịch sẵn trong một tuần là nhiều đối với trẻ 3 tuổi. Hãy chú ý tới thái độ của trẻ. Hãy để ý xem bé có tách rời với cả lớp trong suốt giờ học, khóc lóc, hay không muốn đi học hay không. Những cơn cáu kỉnh, giấc ngủ bị gián đoạn và gắt gỏng vào sáng sớm là những dấu hiệu khác của việc bé đang phải hoạt động quá tải, hay có hoạt động nào đó không phù hợp với bé.

Các chuyên gia đồng ý rằng, dù bây giờ bé không làm những việc đó thì khi lớn hơn vào lúc thích hợp bé vẫn có thể làm tốt. Vì thế, nếu bạn đang chưa chắc chắn về việc bé liệu đã sẵn sàng để học nhảy hay tập thể dục chưa, thì hãy đợi thêm năm nữa.

 

Sự phối hợp của bé

Nếu bé không thể thực hiện những hoạt động thể chất mà các bé cùng tuổi có thể, bạn có nên lo lắng? Có lẽ là không. Sự phối hợp không chỉ mất thời gian mà nó mang tính chất cá nhân. Một số trẻ có thể phối hợp tốt hơn những trẻ khác ngay từ khi còn rất nhỏ và vẫn duy trì việc này trong suốt cuộc đời mình. Số khác dường như lại hậu đậu bẩm sinh, mặc dù đã được huấn luyện nhưng bàn tay lại không bao giờ chịu nghe lời. Tính khí cũng đóng vai trò trong việc này. Một số trẻ sẵn sàng xông vào làm ngay từ đầu, trong khi số khác lại muốn quan sát cho đến khi cảm thấy có thể làm được mới thử.

 

Bạn hãy giả vờ ngốc nghếch trước bé

Trên thế giới này có âm thanh nào hạnh phúc hơn tiếng cười khúc khích tự phát của con bạn? Nó thậm chí nghe hay hơn, nếu bạn là người giả vờ ngốc ngốc để chọc cười con mình.

Bé thích sự hài hước mà nhìn thấy được và bạn không cần phải là danh hài để khiến bé cười ha hả. Chỉ cần bạn vỗ vỗ vào phần lườn của mình đã làm cho bé buồn cười rồi. Mặc áo len trái, đi giày vào tay và đi găng tay vào chân… có thể những điều này khiến bạn có thể cảm thấy lố bịch, nhưng bé lại thích điều đó. Những cái gì nhìn có vẻ ngược đời thì luôn mang lại tiếng cười sảng khoái cho bé.

Bạn cũng có thể tận dụng sở thích này của bé. Trước hết, đây là một cách thú vị để bé làm những việc mà mình không muốn. Việc nhặt đồ chơi sẽ dễ dàng được bé làm theo, nếu bé nhìn thấy bạn dùng “vòi voi” của mình để đặt đồ chơi vào trong thùng. Hay kêu quàng quạc một mệnh lệnh “hãy đi giày vào nào” như một con vịt. Giả vờ rằng một chiếc túi nhẹ dùng để đựng đồ mua sắm nặng quá bạn không xách lên được là một cách tuyệt vời để bé làm anh hùng giúp bạn nâng nó lên. Và sự hài hước sẽ phá vỡ sự căng thẳng khi một cuộc chiến tranh có vẻ sắp diễn ra.

Sự ngốc nghếch cũng có thể là một hình thức dạy cách giải trí nữa. Hãy sửa các từ trong một cuốn sách yêu thích thành sai, đếm sai đồ vật, hay nói rằng bầu trời màu xanh lá cây. Bé cười khúc khích, bắt được lỗi của bạn và chẳng bao giờ nhận ra rằng tất cả tiếng cười này là tốt cho bé.

 

Nhận ra tên của mình

Bé có thể hoặc không biết cách viết tên của mình. Nhưng bạn có thể chỉ dẫn cho bé bằng cách để bé nhìn thấy tên của mình ở nhiều nơi. Thường thì bé 3 tuổi nhận ra những chữ cái (hoặc chỉ là chữ cái đầu) của tên mình. Bé vẫn chưa thể đọc được, nhưng hình thức nhận ra loại biểu tượng này là một chìa khoá cho kỹ năng trước (tiền) tập đọc.

Những vật xung quanh nhà được trang trí với tên của bé sẽ cho bé sự rộn ràng mỗi lần đọc chúng. Bạn có thể mua bộ xếp chữ với những chữ cái trong tên của bé chẳng hạn, hay đặt một tấm biển có tên của bé ở cửa phòng. Những việc này cũng cho bé cảm giác sở hữu và cá nhân.

Hãy yêu cầu bé tìm những sự vật với chữ cái đầu của tên bé. Ví dụ: Thanh có thể tìm táo, tranh, tủ… và Lan có thể tìm ly, len…

Bé kén ăn

Trẻ ở tuổi này hiếm khi phàm ăn – chúng quá bận bịu để thích thú với thức ăn, mặc dù một số bé thích khám phá hơn những trẻ khác. Nếu con bạn có xu hướng kén ăn, bạn cần vạch rõ ranh giới giữa hô hào và đầu hàng. Nếu bạn bắt bé ăn hết thức ăn, bé có thể phản kháng, trong khi bạn không muốn nổi cáu trong bữa ăn. Mặc dù thế, nhưng bạn đừng để cho sự cáu gắt của bé làm bạn nản lòng.

Nhiều bé trải qua một giai đoạn sợ những loại thức ăn mới. Chúng thà bỏ qua việc được đi chơi công viên trong một tuần còn hơn là phải nuốt súp lơ. Nhưng đây cũng là tuổi mà trẻ phát triển những thói quen ăn uống của chúng trong suốt cuộc đời, vì thế tốt nhất là hãy thử nhiều loại. Chất dinh dưỡng có trong một loại thức ăn mới có thể cần cho bé gấp 20 lần trước khi trẻ đồng ý thử ăn nó. Còn những loại thức ăn mà cần cho bé 19 lần thì bé đang tập để quen hơn với chúng. Mặc dù bé có vẻ không quan tâm, nhưng bé ngửi được mùi của nó, nhận ra nó, biết được thức ăn ở trong đĩa sẽ như thế nào. Bé cũng đang xem bạn ăn thức ăn đó để tập làm quen. Rõ ràng là không nên thất vọng khi chuẩn bị đồ ăn đặc biệt bổ dưỡng cho bé mà bé lại không ăn. Đây là một lý do khác để bạn chia nhỏ đồ ăn mà bạn làm cho trẻ ra (và một lý do khác để bạn được ăn loại thức ăn bổ dưỡng do chính mình nấu).

Điều quan trọng là, bạn chịu trách nhiệm mua thức ăn và chế biến món ăn, còn bé chịu trách nhiệm sẽ ăn cái gì

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này