45 tháng tuổi

45 tháng tuổi: bé có thể gấp giấy
45 thang
Sự phát triển của bé

Con của bạn đang thay đổi rất nhiều, đặc biệt là với những bé bắt đầu đến trường mầm non. Trong những thay đổi này, bạn có thể nhận thấy con bạn bộc lộ sự nhút nhát và xấu hổ. Bé có thể chỉ mất một chút ít thời gian để vượt qua giai đoạn này. Mỗi đứa trẻ đều phát triển khác nhau, và đáp ứng với những thay đổi khác nhau. Điều quan trọng là phải tìm cách để giúp con của bạn khắc phục điểmnày và giúp bé cảm thấy thoải mái trong môi trường mới.

Con của bạn đang phát triển rất nhanh! 45 tháng, bé sẽ có thể tìm hiểu làm thế nào để gấp một mảnh giấy gấp ba lần và gấp giấy lung tung thành vật mà bé tưởng tượng ra. Bạn có thể hướng dẫn bé gấp giấy, nhưng bạn cũng có thể thách thức bé (một khi bé đã làm chủ được gấp giấy) để làm thành một số hình thú vị như như máy bay, thuyền, con chim, hoặc cái ví.

Bạn cũng sẽ phát hiện ra bé rất có cá tính vào thời điểm này! Yêu cầu bé làm theo chỉ thị của bố mẹ sẽ khó khăn một khi bé đang thích làm điều gì đó. Bạn cũng nhận thấy rằng bé thích lựa chọn một bộ trang phục yêu thích để mặc hàng ngày. Bé không quan tâm nếu nó là dơ bẩn, bé muốn mặc cùng một chiếc váy hoặc áo sơ mi cả đêm lẫn ngày. Bạn cần lưu ý rằng bé không thích bị sai bảo phải làm gì, bé muốn tự mình làm những gì bé thích

Bạn sẽ băn khoăn những câu hỏi về bé như bé có nên sử dụng máy tính? Bé có ăn bất kỳ đồ vật nhỏ nào màu trắng? Hay bé đã nói dối?… 

Máy tính có thể là những công cụ học tập tuyệt vời, nhưng với lứa tuổi của bé, nó không phải làphương tiện cần thiết. Nếu con của bạn có vẻ rất quan tâm và bạn có thể theo dõi chặt chẽ bé trong lúc chơi máy tính, hãy tìm cho bé các trò chơi và các trang web nhằm thúc đẩy sự sáng tạo nghệ thuật, toán học và chữ, lưu ý đến sự nhận dạng chữ và hình. (Mình thấy ở trang huynhduc.infocó một số trò chơi phù hợp). Bé cũng chỉ nên chơi tối đa là 1h trong ngày thôi bạn nhé.

Về ngôn ngữ, bé dần hoàn thiện cách phát âm và nhiều khi “sáng tạo” ra tên đồ vật hay hành động. Bạn hãy cùng chơi với bé (trò chơi đố từ, đố đồ vật chẳng hạn) để phát hiện ra sự thú vị về sự nhận biết và sáng tạo của bé nhé.

Kỷ luật

Các nghiên cứu cho thấy phụ huynh nào quan tâm, kiên định và nhất quán đối với con sẽ gặt hái được những kết quả tích cực. Quan trọng là bạn hãy cố gắng không sử dụng những hình thức kỷ luật quá hà khắc. Cha mẹ phải cố gắng tránh việc đối xử không tốt với con trẻ khi dạy chúng. Cách kỷ luật dùng bạo lực có thể làm cho một đứa trẻ sợ cha mẹ mình, làm giảm tác dụng của những tương tác tích cực giữa cha mẹ đối với con trẻ và có thể khiến đứa trẻ lớn lên với tính cách hung hăng. Tránh đánh đập, la hét và sử dụng những từ ngữ tàn nhẫn khi dạy con. Nếu bạn cảm thấy sắp sửa mất bình tĩnh thì hãy để con trong phòng rồi ra ngoài 5 phút cho bình tĩnh lại trước khi giải quyết tình huống – 5 phút này có thể giúp cả bạn và con tránh được nhiều tổn thương về sau.

Những nguyên tắc hướng dẫn tích cực dạy con cách cư xử:– Khen ngợi và nhắc lại những hành vi tốt của con; bỏ qua những hành vi chưa tốt của con bất cứ lúc nào có thể. 

– Khi con chưa ngoan, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, hướng sự chú ý của con sang những hành động khác có thể chấp nhận được.

– Đặt ra giới hạn và nguyên tắc rõ ràng; thực hiện những điều này ở mức độ phù hợp với con.

– Hãy nhất quán.

– Không sử dụng những từ ngữ không hay với con.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này