44 tháng tuổi

44 tháng tuổi: bé bắt đầu thử nghiệm quyền lực

Bé tiếp thu và bắt chước lại tất cả các hành vi của người lớn. Ở tuổi lên bốn, trẻ bắt đầu thử nghiệm quyền lực và lời nói có thể điều khiển mọi người như thế nào. 

Kết hợp điều này với sự yêu thích các quy tắc và mệnh lệnh của bé, bạn có thể nhận ra một tên độc tài nhỏ ở bên cạnh mình, bé ra lệnh với cả bạn bè và gia đình.

Đối phó với hành vi này yêu cầu sự kiên nhẫn và kiên định. Chỉ ra cho trẻ biết hành vi hống hách và không tán thưởng nó. Nếu trẻ ra lệnh đòi ăn trưa, hay đòi giúp việc gì, bạn hãy nhấn mạnh rằng bé phải yêu cầu lại một cách lịch sự. “Mẹ sẽ làm, nếu con nhờ mẹ một cách lịch sự”. Nhắc nhở bé thêm các từ như “xin vui lòng”. Nếu bé không đối xử lịch sự với bạn bè, hãy hỏi ngược lại bé nếu bạn bé đối xử với bé như vậy thì bé sẽ cảm thấy như thế nào?

44 thang

Thỉnh thoảng hành vi hống hách bắt nguồn từ việc luôn cảm thấy mình yếu thế, do đó bạn cũng nên nhường quyền cho bé, nếu có thể. Hãy để bé nắm tay em bé khi bạn đưa chúng đi dạo. Việc cho phép bé lựa chọn sẽ giúp bé thấy mình cũng có quyền: “Con có thể đi tắm trước rồi chúng ta đọc sách. Hoặc đọc sách trước. Tuỳ con chọn”.

 

Những khó khăn trong việc phát âm là phổ biến đối với trẻ lên 4. Chẳng hạn, bé vẫn nói “tữa” thay vì “sữa”? Nhiều bé không nắm được cách phát âm của các chữ cái đầu s và d cho đến khi được 7 hay 8 tuổi. 

Những âm khác cũng gây khó khăn cho bé là : ph, v, l, n. Thông thường, thủ phạm chính là sự chưa kiểm soát được các cơ hình thành nên âm thanh.Trong khi bạn có thể nghĩ rằng, cách nói của bé rất đáng yêu nhưng đừng nói như thế với trẻ hoặc bắt chước cách phát âm của trẻ. Bé có thể sẽ cứ như vậy cho đến khi lớn và  bạn cũng đừng sửa từ của bé. Hãy để bé tự nhiên, việc đơn giản bạn cần làm là phát âm đúng làm gương cho bé. 

44 thang-2

Hầu hết trẻ em đều có thể hết ngọng. Nhưng, nếu việc phát âm của bé gây khó hiểu hoặc khiến bé bị bạn bè chê cười thì bạn cần phải đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa về bệnh lý phát âm và ngôn ngữ. Tóm lại, bé càng được điều trị sớm về ngôn ngữ thì kết quả thu được càng tốt hơn.

Cuộc sống của bạn

Khi mua quà sinh nhật cho bạn thân của bé, đừng quá cầu kỳ. Dù quà tặng có to, đẹp đến đâu thì cũng không khiến bạn bè thích bé hơn. Bản sao của những món đồ mà con bạn yêu thích luôn luôn là ý tưởng hay (hơn nữa, nó sẽ ít khiến con bạn ghen tị hơn). Hoặc cũng sẽ rất lý tưởng, nếu đó là những món quà có thể tiêu hao được (giống như là một hộp màu thật to, dụng cụ để vẽ – sáng tạo nghệ thuật, vé xem phim), chúng sẽ không làm thùng đồ chơi bị quá tải

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Bình luận về bài viết này