43 tháng tuổi

43 tháng: Bé thích chơi trò giả vờ
Một trong những món quà luôn tốt nhất mà bạn có thể tặng bé là gì? Một chiếc hộp. Thật vậy! Một chiếc thùng rộng có thể trở thành một phi thuyền không gian, một cửa hàng tạp hoá, một chiếc ô tô, một ngôi nhà. Nó có thể cung cấp cho bé nhiều thời gian kích thích cảm xúc, trí tuệ và giao tiếp xã hội hơn bất cứ trò chơi điện tử ưa thích nào.

Trò chơi giả vờ trở nên phức tạp và tương tác hơn ở tuổi lên 3. Không phải ngẫu nhiên mà trường mẫu giáo có nhiều đạo cụ – dụng cụ nhựa, thiết bị nhà bếp, hình khối, quần áo cho búp bê để trẻ chơi đồ hàng.

43-thang

Trẻ học bằng cách chơi và tưởng tượng. Khi chúng giả vờ chúng là cảnh sát hay bố mẹ, chúng có sự tự do để khám phá theo năng lực của bản thân một thế giới mà chúng đang học cách để điều khiển. Chúng nắm quyền. Chúng có thể biểu lộ cảm xúc, trừng phạt những đứa con giả vờ của mình như khi chúng bị phạt. Chúng học cách đàm phán và giải quyết vấn đề (cách để dừng lời chế giễu ngớ ngẩn lại hay nấu bữa tối). Chúng học cách đặt mình vào trường hợp của người khác, giúp phát triển sự thông cảm.

Việc sáng tác những câu chuyện về các nhân vật giả vờ khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ và tư duy trừu tượng. Và việc có khả năng hiểu rằng một chiếc dây đai có thể là một chiếc thòng lọng hoặc một hình khối có thể là một chiếc ipod chính là sự báo trước việc nhận ra rằng, những biểu tượng ở trang này thực sự là chữ cái và từ.

Để khuyến khích trò chơi tưởng tượng, có một sẵn một nơi giấu đồ để cho bé khám phá: các hộp, quần áo, giày, đồ gia dụng, khối hình, thú nhồi bông và những chất liệu để viết. Sau đó quay lại và vui vẻ nhìn xem các đồ này sẽ ra sao.

Bé học bằng giác quan

Bạn đã từng thấy, thật dễ dàng khi học một nguyên lý khoa học mới hay một quy tắc ngữ pháp, bởi vì nó giống như một bài hát? Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em có thể học tốt nhất khi có hơn 1 giác quan cùng hoạt động một lúc. Vì thế, khi bé đang học viết chữ, hãy để bé vẽ ra chữ cái trong một chiếc đĩa cát, hoặc đường. Việc nhìn thấy chữ cái, cảm thấy hình dạng của nó và di chuyển ngón tay và cánh tay sẽ khiến kích thích những phần khác của bộ não hoạt động để tăng cường sự nhận thức về chữ cái.

Bạn có thể thấy hình thức học đa giác quan trọng hoạt động chơi thông thường – ngoáy ngón chân trong bùn, nếm tuyết, hay nhảy theo đĩa nhạc thiếu nhi. Bạn càng tạo cho bé nhiều cơ hội ngửi, sờ, nếm, nhìn và nghe những thứ xung quanh thì bé càng hiểu nhiều hơn về chúng.

Bé có thể có kiểu học riêng của mình mà có thể nhạy một loại giác quan hơn những loại khác. Một số trẻ thích nhìn và cần xem mọi thứ hoạt động như thế nào, số khác lại hiểu nhiều hơn nếu chúng nghe hay sờ.

 Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này