21 tháng tuổi

21 tháng tuổi, bé thích thám hiểm và hành động có mục đích hơn
21 tháng, bé độc lập hơn. Bé có sở thích với những món cụ thể trong bữa ăn, thích chiếc cốc uống nước của bé và chọn quần áo khi mặc. Sở thích của bé đôi khi có thể “trái khoáy” với cha mẹ nhưng nếu chúng là vô hại, phụ huynh nên để bé có cơ hội phát huy tính độc lập của mình. 

Con bạn biết làm gì?

–    Đến lúc này, bé sẽ có thể nhận ra khi nào mình buồn tiểu hoặc muốn ị. Lúc đó, bé có thể cúi xuống, xoay đi hoặc đỏ mặt. Nhưng ngay cả sau khi bé có nhu cầu đi tiêu, không nhất thiết bé nào cũng đã sẵn sàng để tự ngồi bô.

–    Có thể đi lên bậc thềm

–    Thích giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ

21 thang
21 tháng tuổi, bé thích thám hiểm và hành động có mục đích hơn. (Ảnh minh họa).

–    Có thể ném bóng cao hơn

–    Có thể đi xuống cầu thang

–    Gọi đúng tên đồ vật trong tranh

Thay đổi quan trọng

–    Bên cạnh những lần giận dữ và ý thích thám hiểm, sự bướng bỉnh là một dấu hiệu nữa của bé ở tuổi này. Hãy tôn trọng ý thích và mối quan tâm của bé, cố gắng nhượng bộ những thứ nhỏ nhặt như: cho bé chọn mứt gì để trét lên bánh mì, cho bé tự chọn áo mặc hoặc chăn đắp. Hãy cho bé biết rằng bạn chỉ không nhân nhượng trong những việc như hành vi ảnh hưởng đến sự an toàn của bé.

–    Bé thích sắp xếp lại đồ đạc, giúp bạn làm việc nhà. Bé còn biết sử dụng giá kệ, bàn và ghế đồ chơi của riêng mình.

–    Hành động có mục đích đơn giản (ví dụ: quyết định đặt một món đồ chơi ở một nơi nhất định)

– Làm theo yêu cầu của mẹ: Bé có thể làm theo một yêu cầu gồm 2 bước đơn giản như “Nhặt giày của con lên và cầm vào nhà”. Khi đề nghị bé, cha mẹ nên đơn giản và rõ ràng trong ngôn ngữ; đồng thời, duy trì tiếp xúc mắt để bé biết đang được mẹ nhờ vả làm gì.

– Rửa tay và lau khô tay: Bé bây giờ có thể phối hợp cùng mẹ trong việc rửa và lau khô tay.

– Lặp lại: Đọc một câu chuyện nhiều lần hoặc hát đi hát lại một bài hát là cách để bé ghi nhớ. Bé cũng có thể dự đoán được những tình tiết (câu hát) tiếp theo, thậm chí là hét lên sung sướng vì được “hát vuốt đuôi” hay chạy trước với những tình tiết trong truyện. Đây là một phần giúp bé phát triển tốt ngôn ngữ nên cha mẹ cần duy trì.

Giúp bé phát triển tháng này

– Bảng vẽ cho bé: Bé thích nguệch ngoạc những hình thù trên bảng vẽ của riêng bé. Hoặc nếu bạn sắm cho con một bộ bàn ghế riêng, hợp với kích thước của bé thì bé sẽ rất thích thú. Bởi vì trên đó, trên đó, bé có thể chơi đồ hàng, vẽ vời, xếp hình khối…

Sức khỏe của bé

– Nước ép quả: Nước ép quả tươi có thể tăng đáng kể lượng vitamin cho bé. Nước ép như cam, đu đủ, dứa nhiều vitamin C trong khi mận, carrot, xoài, nước rau cung cấp nhiều vitamin A và C. Nước ép táo cũng là loại đồ uống dinh dưỡng cho bé.

Tuy nhiên, tránh để bé no bụng vì nước quả, nếu không bé sẽ lười ăn và lười uống sữa. Nên pha loãng nước quả với lượng nước lọc tương đương

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

https://www.facebook.com/hikidshopvn

Bình luận về bài viết này