20 tháng tuổi

20 tháng tuổi: bé cảm nhận và khám phá đồ vật
20 tháng, Bé có thể lững thững đi bộ với một quả bóng đang lăn phía trước, thậm chí là đá nó.
 Khuyến khích kỹ năng này cho con bằng cách cùng bé chơi đá bóng, chạy quanh sân chơi và công viên. Có thể thử cho bé chơi với những quả bóng có hình dạng, kết cấu khác nhau như bóng nhựa, bóng cao su, bóng da…

20-thang-hikidsvn.com_

– Các giác quan: Bé vẫn còn có thói quen đặt mọi thứ vào miệng để mút. Đó là cách để bé cảm nhận và khám phá đồ vật. Bây giờ, bé còn biết ngửi, nghe, chạm và vuốt ve đồ vật. Bé cũng xem xét sự phản ánh hình ảnh của chính bé trong gương.

– Thay đổi ở hình dáng: Ở độ tuổi này, bé có sự thay đổi nhất định trong vóc dáng, bé dài hơn, bụng phẳng hơn và có vẻ không còn “bụ sữa” như giai đoạn trước. Bé đã ra dáng năng động và ham khám phá.

– Làm theo các hướng dẫn đơn giản: Bé hiểu và làm theo được nhiều yêu cầu đơn giản. Tuy nhiên, có lúc bé cũng tỏ ra ương bướng, không làm theo những gì mẹ yêu cầu.

Bé yêu đang làm gì?

Lúc này, bé cũng tích cực cư xử theo những cách mà bạn chẳng mong muốn một chút nào.
Lúc này, bé cũng tích cực cư xử theo những cách mà bạn chẳng mong muốn một chút nào. Đặc biệt, trẻ nhỏ thường xuyên có những hành động cắn, đẩy, kéo mạnh và nhìn người khác một cách khó chịu để cảm thấy bản thân chúng trở nên quan trọng hơn, nhưng một phần cũng là để thí nghiệm. Bé nghĩ: chuyện gì sẽ xảy ra khi mình cắn bạn khác nhỉ? Khi mình cắn bạn ấy, sự việc cũng sẽ xảy ra tương tự chứ? Những lúc như thế này, bạn đừng nên phản ứng thái quá với những hành vi đó của trẻ. Nếu như bạn đánh bé, thì bé sẽ nghĩ rằng bé cũng được phép đánh người khác. Vì thế, hãy bình tĩnh để chỉ rõ cho bé thấy những hành động như vậy không bao giờ được chấp nhận – dù con có đang bực bội như thế nào đi nữa.
Giai đoạn này, tự nhiên bé thấy tò mò với mọi thứ, ngay cả với bộ phận sinh dục của mình. Khi còn bé, trẻ chỉ chơi với những ngón tay và những ngón chân, nhưng bây giờ bé sẽ bắt đầu nghịch ngợm với bộ phận sinh dục của mình. Bạn không cần phải lo lắng về điều này, trừ khi nó có vẻ sẽ không chấm dứt.
Cuộc sống của bạn đang thay thổi thế nào?
Bé lúc này rất thích quấn quýt với bạn, nhưng tất nhiên bạn thì không thể lúc nào cũng ở bên cạnh bé. Bé sẽ thấy hoang mang khi bạn, hoặc những người lớn quan trọng khác với bé (những người mà sự xuất hiện của họ làm bé cảm thấy an toàn) đi vắng. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách: cho bé biết trước rằng, bạn sẽ đi vắng và sẽ nhanh chóng quay lại. Hãy tặng bé một nụ hôn nhẹ, rồi sau đó mới đi.
Mẹo vặt của phụ huynh
Làm thế nào để tránh được từ “không”? Thay vì nói “không” với bé suốt ngày, điều này có thể dẫn đến những nguy cơ chiến tranh giữa bạn và bé thì bạn nên nói với bé như: “Con hãy thử ăn bằng thìa nhé!”, “Con đừng chơi với dây điện nữa, chơi với đống sáp màu này nhé”. Bạn sẽ thấy rằng, việc giao tiếp nhẹ nhàng và biết lắng nghe bé sẽ thực sự đem lại thành công”.

Giúp bé phát triển trong tháng này

– Mặc quần áo: Bé có thể cởi giày, tất, đội mũ… Tuy nhiên, công việc mặc quần áo cho bé vẫn còn chút khó khăn nếu bé bất hợp tác. Do đó, nếu bé đã đi nhà trẻ, bạn cần chuẩn bị sẵn quần áo cho bé từ tối hôm trước để không mất thời gian vào sáng hôm sau.

Khuyến khích sự độc lập cho bé bằng cách động viên bé nhấc chân, nâng tay khi bạn mặc đồ cho con. Khen ngợi mỗi khi bé chịu hợp tác với mẹ.

– Trò chơi sáng tạo: Mẹ và bé có thể cùng chơi xé giấy, dán tranh, cắt và dán quần áo từ vải vụn hay quần áo cũ… Bé còn có thể chơi tô màu, sơn hay các hoạt động thủ công khác. Nhúng tay của bé vào màu nước rồi in cả bàn tay bé lên giấy cũng là trò chơi vui vẻ

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

https://www.facebook.com/hikidshopvn

Bình luận về bài viết này