16 tháng tuổi

 16 tháng tuổi: Thử thách sự hiểu biết

 16-thang-2

16-thang

Sự hiểu biết của bé về thế giới đang tăng lên một cách nhanh chóng. Ví dụ, bé không còn nghĩ rằng, bút chì màu là thức ăn. Bé bây giờ có thể chộp lấy chúng và tạo ra những nét chữ nghuệch ngoạc thú vị dành tặng bạn.

Sự phát triển của bé

Bé biết chơi những trò đơn giản và có thể chơi say mê trò ú oà, hoặc đọc tên các bộ phận trên cơ thể (Mũi của con đâu? Cằm của mẹ đâu nào?)…

Bé vẫn còn bị “vồ ếch” trước khi hoàn toàn đi vững trên đôi chân của mình.  Và bé cũng rất dễ bị hẫng chân khi đi ở các bậc thang do không ước lượng được độ dài của chúng, hoặc giẵm lên chính chân của mình khi chạy đến ôm bạn.

Cuộc sống của bạn

Bạn biết rằng, giai đoạn 2 tuổi không phải là giai đoạn khủng khiếp duy nhất mà bé phải trải qua. Bé có thể dễ dàng bị những thử thách của cuộc sống áp đảo và đáp trả lại chúng bằng cách khóc lóc và la hét. Những lúc như thế này, bạn đừng bắt bé phải dừng lại, vì bé sẽ không nghe đâu. Thay vì thế, bạn hãy kiên nhẫn và sẵn sàng xoa dịu bé, hoặc chỉ cần sự hiện diện của bạn, hay bất cứ cái gì bé cần ở thời điểm này cũng khiến bé dịu đi. Bé sẽ vượt qua và như chưa có chuyện gì xảy ra, nếu bạn cứ để kệ bé la hét.

 

Mẹo vặt của phụ huynh

Cho bé chơi cùng bạn bè: Để giữ em bé ngồi yên một chỗ là rất khó. Vì vậy,  bạn có thể đưa bé đến các gia đình có con nhỏ khác để chơi. Bọn trẻ sẽ cùng nhau chơi vui vẻ với các loại đồ chơi khác nhau. Điều này sẽ rất tốt, vì bé có cơ hội tiếp xúc, làm quen với những người bạn  mới và học cách chơi cùng nhau.

 

Những trò chơi mà trẻ tập đi chơi:

16 tháng tuổi, con bạn đã nắm vững kỹ năng cần nắm, thích giúp bạn những việc vặt trong nhà, và có thể đặt tay lên môi và nói “suỵt”. Cháu thích chơi trốn tìm, chất đống các khối hộp, và chơi trò chơi về đố chỉ ra các bộ phận cơ thể như “Mũi con đâu?”, “Mắt chỗ nào?”, “Miệng nằm đâu?”. Cháu chắc sẽ sẵn sàng giơ tay giơ chân khi bạn mặc quần áo cho cháu, và thời gian này, cháu bắt đầu quan tâm đến việc đi lên và đi xuống cầu thang, mặc dù cháu có lẽ không tự điều khiển hành động một mình trong vài tháng nữa.

Thử thách sự hiểu biết: cảm giác bất lực

Đứa con 16 tháng tuổi của bạn vẫn không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cháu đảm nhiệm. Cháu nghĩ không đúng về chiều cao của một bậc cầu thang hay quấn chân vào nhau khi cố trèo lên đùi bạn. Xây dựng kỹ năng cơ bản của một con người là công việc phức tạp, và con bạn đang cố gắng tự điều khiển.

Cơn thịnh nộ của trẻ con: hãy làm cháu dịu bớt

Đôi khi cảm giác của con bạn sẽ lấn át chính cháu, và cháu sẽ nổi giận. Dù bạn có nạt nộ đến mấy cháu không thể ngưng khóc. Hãy nhớ, cháu chỉ có một cách dịu bớt cơn giận. Không giống như bạn, cháu không thể hướng cơn giận vào việc luyện tập thân thể bằng một môn thể dục nào đó. Vì thế, suốt cơn giận, hãy kiên nhẫn, luôn ở bên cháu, sẵn sàng làm cho cháu thoải mái hay để cháu một mình chơi đồ chơi hay làm điều gì cháu thích.

Hãy đọc cùng với trẻ

Nếu bạn đã đọc cho con nghe ngay từ lúc cháu còn rất nhỏ, việc chia sẻ những câu chuyện cùng với nhau là một cách tạo sự gắn bó giữa mẹ con, giúp cháu học thêm được nhiều từ. Hãy để con bạn chọn sách – ngay cả cuốn mà bạn đã đọc hàng triệu lần. Cùng với nhau bạn sẽ chỉ cho cháu tên thú vật, đồ vật và màu sắc.

  Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này