15 tháng tuổi

15 tháng tuổi: bé có một phong cách riêng
 15-thang_2

Bây giờ có khả năng bé không còn muốn cữ ngủ ngắn buổi sáng nhưng bé vẫn cần ngủ (khoảng 1 tiếng rưỡi) sau bữa trưa.

Trẻ chập chững đi và giữ thăng bằng khá tốt, nói được nhiều từ hơn, và thích đẩy hay kéo đồ chơi theo trong khi đi dạo. Bé đã biết dùng muỗng hay nĩa và còn có thể đi thụt lùi. Bé thích chơi trò chơi cùng với các bạn, thích gọi tên các bộ phận của cơ thể, thích đổ đồ vật ra khỏi các thùng chứa. Bé cũng bắt đầu biết làm sao để các thứ ăn khớp nhau. Bé cố gắng đậy đúng nắp vào các nồi và xếp các khối hộp chồng lên nhau.

Kỹ năng vận động tốt khiến bé thích nghịch ngợm, vui chơi cả ngày. Vì thế, cần đảm bảo để bé không quá mệt tới mức bồn chồn khó ngủ vào ban đêm. Một giấc ngủ ban đêm của bé có thể kéo dài tới 11 tiếng.

Đi và cúi xuống: Một số bé đi vững, trong khi một số bé khác còn ngập ngừng, chưa dám bước đi mà không cần mẹ dắt. Bé có thể cúi xuống và nhặt một món đồ chơi. Bé thích chập chững loanh quanh, tìm kiếm những thứ thú vị để chơi.

Cắn: Khi thất vọng, bé sẽ giải tỏa cảm xúc bằng cắn. Khi kỹ năng nói được cải thiện thì cắn sẽ được giảm bớt.

Sử dụng 2 từ: Bây giờ, bé có thể đặt 2 từ với nhau như “mẹ đi”, “bỏ mũ”… Giao tiếp ở bé giờ chỉ là bập bẹ hoặc la hét.

Tính tình: có một phong cách riêng

Mọi đứa trẻ đều được sinh ra trong sự ảnh hưởng của thế giới xung quanh đối với mỗi Bé. Đó là tính tình của Bé. Khi trẻ lớn, những khuynh hướng bẩm sinh sẽ có cơ hội bộc lộ đặc điểm của nó. Trong khi một đứa trẻ có khuynh hướng thay đổi dễ dàng sao cho thích ứng, một đứa trẻ khác lại thích một kế hoạch có thể dự đoán được hơn. Hãy xem cách mà con bạn trả lời, và làm thế nào để bạn thay đổi môi trường để giúp trẻ thành công. Người lớn có thể tìm ra những cách làm họ thật sự thoải mái, nhưng con bạn tùy thuộc hoàn toàn vào bạn. Sự trân trọng những tính cách bẩm sinh của bé sẽ giúp bé phát triển hết những tiềm năng vốn có của mình.

Tự nhận thức:

Khi được 15 tháng, con bạn đã nhận ra mình ở trong gương – Bé sẽ không còn cố với tới để chạm vào một đứa bé khác ở trong gương. Bé bắt đầu tự nhận thức mình như một thực thể độc lập.

Sự phủ nhận của trẻ: chỉ nói “Không!”:

Bắt đầu chỉ vài tháng sau khi ra đời, hầu hết trẻ em đều trải qua thời gian nói không một cách cứng rắn. Đó là một cách khẳng định khả năng tự nhận thức chính mình của trẻ. Bạn có thể hạn chế số lần dùng từ “không” bằng cách giảm tối đa số lần bạn nói “không”. Thay vì nói “Không được đụng vào nó” bạn hãy thử nói “Con hạy ra kia chơi đi”.

Sức khỏe bé mới biết đi

Đánh răng: Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần thiết lập thói quen vệ sinh răng miệng cho con. Nếu bé uống sữa trước giờ đi ngủ, bạn nên đánh răng cho bé xong rồi mới để bé ngủ. Mặc dù bé có thể phản đối đánh răng nhưng nên biến đánh răng thành một trò chơi để bé vui vẻ tham gia.

Giúp bé phát triển tháng này

– Kỹ năng xã hội: Ở tuổi này, các bé biết dành thời gian chơi cùng nhau hơn là chơi một mình. Đây là thời điểm tốt để bạn đưa con tham gia một nhóm chơi hay những hoạt động khác, nơi bé có thể tương tác với những bé mới biết đi khác. Bạn nên trông chừng vì các bé sẵn sàng xô đẩy, cào cấu lẫn nhau; nhưng theo thời gian, kỹ năng xã hội phát triển giúp bé biết chơi hợp tác hơn.

– Chơi cùng bút chì màu: Bé nắm bút màu hoặc bút sáp màu rồi di chuyển bút từ bên này sang bên kia, tạo nên những “bức vẽ”.

– Âm nhạc cho bé mới biết đi: Cùng bé hát những bài đơn giản và có vần điệu. Âm nhạc sẽ giúp bé vui vẻ, là cách bé học nói và khuyến khích bé thuộc lời cũng như giai điệu bài hát.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này