13 tháng tuổi

13 tháng tuổi: bé thích … xé sách báo
Giai đoạn 13 tháng tuổi, bé của bạn đã đi vững hơn và đạt được nhiều kỹ năng quan trọng.13 tháng tuổi, bé có thể đạt được một số kỹ năng như sau:
Tỳ tay và di chuyển

Bé chủ động tỳ tay vào các đồ nội thất trong nhà để đi bộ vòng quanh chúng. Nhưng đừng lo lắng nếu bé chưa đi được, một số bé tự biết đi khi 16 tháng tuổi, hoặc thậm chí là sau đó. Thời điểm biết đi ở mỗi bé là khác nhau.

Khám phá và phá hủy

Các bé liên tục muốn chạm tay vào mọi thứ; do đó, cần đảm bảo không gian an toàn cho bé vui chơi. Bé cũng bắt đầu thích leo trèo lên bất kỳ đồ nội thất nào vừa tầm với của bé. Vì thế, bạn cần đảm bảo bé không thể trèo qua thành cũi được.

Ngã

Với sự hiếu động không ngừng, bé ở tháng tuổi này rất dễ bị ngã. Thứ nhất là do khả năng tự cân bằng ở bé chưa được tốt. Thứ hai là do bé rất dễ bị phân tâm bởi những chuyện xảy ra xung quanh mình. Hãy đảm bảo rằng bé của bạn vui chơi ở khu vực an toàn, không có các cạnh hay góc nhọn sắc.

13-thang

Giúp bé phát triển

Mặc dù bé đã phát triển độc lập về thể chất nhưng khả năng “bám” mẹ ở bé cũng rất cao. Bé cáu kỉnh khi thấy mẹ rời khỏi phòng và có thể đu lên người của mẹ. Bạn cần nhắc nhở bé rằng bạn sẽ quay trở lại và tiếp tục vui chơi với bé.

Phát triển về mặt thể chất

– Bé có thể cầm nắm và xoay chuyển đồ vật. Bé liên tục muốn chạm tay vào mọi thứ; do đó, cần đảm bảo không gian an toàn cho bé vui chơi. Bé cũng bắt đầu thích leo trèo lên bất kỳ đồ nội thất nào vừa tầm với của bé. Vì thế, bạn cần đảm bảo bé không thể trèo qua thành cũi được.

– Bé đứng vững và tập đi (tuy nhiên, có một số trẻ phải chờ đến 17 – 18 tháng tuổi mới biết đi, thậm chí là muộn hơn). Bé sẽ chủ động tỳ tay các đồ nội thất trong nhà để đi bộ vòng quanh chúng. Thời điểm biết đi ở mỗi bé là khác nhau.

– Hầu hết trẻ 13 tháng tuổi có thể cầm một vật và thả nó vào một vật chứa lớn hơn. Một số trẻ đã có thể viết nguệch ngoạc những đường nét vô nghĩa.
– Bé có thể sử dụng muỗng hoặc thìa, tự uống nước bằng cốc.

– Bé biết chỉ đến các đồ vật hoặc bộ phận cơ thể khi được hỏi.

– Thậm chí, bé còn biết xé cả sách báo của mẹ và rất lấy làm thích thú.

13-thang-2
Ảnh minh họa

Phát triển về mặt giao tiếp xã hội

– Bé 13 tháng bắt đầu bập bẹ những tiếng rõ nét ở bé, như “mama”, “baba” hoặc thậm chí là “mèo”. Bé cũng biết sử dụng những cách khác để giao tiếp: vỗ tay, chỉ tay và vươn lên để được bế…Bé biết cách bày tỏ những mong muốn của mình. Khi muốn đi xuống, bé sẽ chỉ xuống. Khi muốn bạn chú ý, bé giật áo bạn. Và dù có thể chưa nói được nhiều, bé hiểu được nhiều những từ ngữ đơn giản mà bạn dùng với bé hàng ngày.- Ba mẹ hỗ trợ bé bằng cách nói chuyện thường xuyên với bé và sử dụng một vài từ đơn giản (ví dụ: ”Chào” và“bái-bai”) để bé học quen với các từ này.- Trí tò mò phát triển. Bé giống như một nhà thám hiểm, nhà khoa học và muốn khám phá rất nhiều thứ. Bé muốn nhặt các thứ lên, xem xét và đưa vào miệng.

Ba mẹ có thể hỗ trợ bé phát triển: Mặc dù bé đã phát triển độc lập về thể chất nhưng khả năng ”bám” mẹ ở bé cũng rất cao. Bé cáu kỉnh khi thấy mẹ rời khỏi phòng và có thể đu lên người của mẹ. Bạn cần nhắc nhở bé rằng bạn sẽ quay trở lại và tiếp tục vui chơi với bé.

Phát triển về mặt trí lực

– Bạn đừng quá ngạc nhiên khi đứa con háu đói của bạn ăn ít dần. Từ khi sinh đến thôi nôi, cân nặng của bé thường tăng gấp ba lần và bé sẽ cao thêm khoảng 25cm. Trong giai đoạn từ thôi nôi đến 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng của bé sẽ chậm đáng kể và cơ thể bé sẽ bắt đầu giảm mất lớp mỡ sơ sinh. Lượng thức ăn bé ăn hàng ngày cũng như món ăn bé thích và không thích cũng sẽ thay đổi.
Ở tháng tuổi này, bé đã phát triển cảm xúc khá rõ rệt. Bé biểu thị một loạt các tâm trạng, cảm xúc và hành vi, bao gồm độc lập, thất vọng, sợ hãi, giận dữ, phản đối, bướng bỉnh, dữ dằn, lo lắng, buồn bã và bối rối. Những thay đổi và biểu hiện này là một phần của sự lớn lên ở bé.

Sức khỏe của bé

Ở tháng tuổi thứ 13, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về sức khỏe của bé và những mũi tiêm chủng cần thiết cho bé. Mũi tiêm chủng có thể khác nhau tùy theo cơ quan y tế.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này