02 tháng tuổi

2 tháng tuổi: nụ cười đầu tiên
 “Sự kiện” lớn nhất trong tháng này có thể là nụ cười đầu tiên của bé. Cha mẹ nên sẵn sàng máy ảnh để ghi lại khoảnh khắc này. Mặc dù bé chưa thể ngủ một mạch nhiều tiếng mỗi đêm nhưng ở mỗi giấc ngủ, bé đã ngủ được lâu hơn. Điều này giúp mẹ có cơ hội nghỉ ngơi nhiều hơn đôi chút.

 2_thang tuoi

 “Sự kiện” lớn nhất trong tháng này có thể là nụ cười đầu tiên của bé. Cha mẹ nên sẵn sàng máy ảnh để ghi lại khoảnh khắc này.

Mặc dù bé chưa thể ngủ một mạch nhiều tiếng mỗi đêm nhưng ở mỗi giấc ngủ, bé đã ngủ được lâu hơn. Điều này giúp mẹ có cơ hội nghỉ ngơi nhiều hơn đôi chút.

 1.    Thị giác ở bé

Hai tháng tuổi, bé nhận biết tốt hơn với những đồ chơi phức tạp, nhiều chi tiết, nhiều màu và hình dạng. Lựa chọn tốt nhất cho đồ chơi của bé giai đoạn này là đồ bằng nhựa và bóng mềm.

2.    Khi bé ngủ giấc dài hơn trong đêm

Nếu bé nhà bạn bắt đầu ngủ dài hơn trong đêm thì bé thuộc vào hàng “thiểu số”. Hầu hết các bé vẫn cần ti mẹ vài lần trong đêm; vì thế, một đêm giấc ngủ của bé cũng chia làm vài giấc ngắn. Nhưng dần dần, bé sẽ ngủ “dài hơi”hơn và thời gian thức cũng dài hơn. Thậm chí, một số bé có khoảng 2-4 giấc ngủ dài và tỉnh táo tới gần 10 tiếng trong ngày.

3.     Khuyến khích bé năng động hơn

Bé thích điện thoại đồ chơi đầy màu sắc cũng như đồ chơi treo lủng lẳng trước mặt bé. Từ đó, bé có thể chiêm ngưỡng đồ chơi một cách say mê. Thậm chí, bé còn cố gắng để chạm vào đồ chơi hay đập đập chân, tay để biểu thị niềm vui.

Bây giờ, các phối hợp chuyển động ở bé đã tốt hơn. Bạn sẽ nhận thấy bé giật cánh tay và cử động tay liên tục.

4.     Kiểm tra cho bé

Bé có thể cần một buổi kiểm tra ở tuần 6-8 sau sinh để chắc rằng bé vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ điều gì, đây là thời điểm tốt để bạn đề cập nó với bác sĩ. Bài kiểm tra này tương tự việc kiểm tra ngay sau khi bé chào đời. Bác sĩ sẽ:

– Cân, đo cho bé; kiểm tra chu vi vòng đầu của bé.

– Kiểm tra mắt của bé, tim và vùng kín.

– Gợi ý cho bạn cách nuôi con khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tiêm chủng cho bé

Khi được 8 tuần tuổi, bé có thể cần được tiêm 2 mũi:

• DTaP / IPV / Hib: Bảo vệ bé chống lại uốn ván, bạch hầu, ho gà, bại liệt và Haemophilus influenzae type b (Hib).

• PCV (chủng ngừa phế cầu khuẩn): Bảo vệ bé chống lại các bệnh nhiễm trùng phế cầu khuẩn.

Tiêm phòng cho bé có thể bị trì hoãn một vài ngày nếu bé sốt hoặc là không khỏe. Các mũi tiêm thường được tiêm vào bắp đùi của bé, một hoặc cả hai bên đùi. Việc tiêm phòng chỉ mất một vài giây nhưng bạn nên vỗ về bé bằng cách cho bé ti mẹ sau đó, giúp giảm đau.

Vận động thô

– Khi nằm ngửa, tư thế của cơ thể ở trạng thái đối xứng.

– Khi nằm sấp, bé ngọ ngoạy để ngẩng đầu lên và nhìn xung quanh, cằm có thể dần dần rời khỏi mặt giường khoảng 5 – 7cm, nhưng chỉ khoảng 1 – 2 giây thì lại cuối xuống.

 – Khi nhẹ nhàng cầm tay kéo bé ngồi dậy, đầu bé sẽ không lập tức gập về trước mà có thể giữ thẳng đứng khoảng 2 – 5 giây, chẳng mấy chốc lại gập xuống.

 – Khi đỡ vai cho bé ngồi dậy, đầu của bé sẽ gập về trước, nhưng có thể ngẩng đầu trở lại.

 – Khi đỡ ngực bụng và đưa lên, bé đã có thể giữ thẳng đầu nhưng chân vẫn còn buông thõng.

Vận động tinh

– Dùng đồ chơi có tay cầm chạm vào tay bé, bé có thể nắm chặt lấy tay cầm đồ chơi khoảng 2 – 3 giây.

 – Khi đặt đồ chơi hình tròn vào tay bé, tay bé có thể đỡ lấy đồ chơi trong khoảng thời gian ngắn.

 Khả năng thích ứng

– Khi đồ chơi hình tròn hoặc có tay cầm xuất hiện trong tầm nhìn của bé, bé sẽ quay đầu lại nhìn chăm chú vào đồ chơi hoặc bàn tay cầm đồ của người lớn.

 – Ngoài ra, góc độ nhìn của bé đã hơn 900, cự ly trong khoảng 1m. Nếu cầm đồ chơi lắc lư trước mặt bé sẽ nhanh chóng chú ý đến đồ chơi.

2_thang_2

Bé có thể tập trung chú ý khi người lớn nói chuyện (Ảnh minh họa)

Ngôn ngữ

– Thỉnh thoảng, bé có thể phát ra những âm thanh như a, o, e…

 – Khi nói chuyện với bé, nếu người lớn nói với ngữ điệu cao, tốc độ phát âm chậm, nhấn mạnh một số âm tiết hoặc mắt và miệng mở to hơn bình thường thì đều làm bé chú ý, thậm chí còn có thể mỉm cười.

 – Khi người lớn nói chuyện với bé, bé đã có thể tập trung chú ý, đôi lúc còn có thể phát âm để đáp lại.

 Hành vi giao tiếp

– Khi có người lớn chơi đùa với bé, bé sẽ có một số phản ứng nhất định như la hét, mỉm cười, tay chân ngọ ngoạy…

 – Khi nằm ngửa, nếu không có bất cứ hành vi giao tiếp nào, đôi lúc, bé sẽ nhìn mặt mẹ trong một khoảng thời gian ngắn.

Hướng dẫn chăm sóc bé

– Khi nói chuyện với bé, bạn nên chú ý điều tiết âm thanh lên xuống nhịp nhàng. Bắt đầu từ giọng nói nhỏ nhẹ, sau đó lên cao hơn. Bạn cũng có thể ngân nga những bài hát, đoạn thơ có tiết tấu vui vẻ cũng khiến bé thích thú tập trung.

– Massage giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn và giữ tinh thần bé thoải mái. Chú ý giữ căn phòng ấm áp khi bạn bắt đầu thực hiện các động tác massage cho bé.

Cho bé nằm ngửa trên giường và khởi động việc massage bằng cách lăn nhẹ hai cánh tay bé, dùng đầu ngón tay xoáy hình vòng tròn nhỏ hai bên má, cằm bé, xoa bóp nhẹ hai bắp chân…

Âm nhạc và ánh sáng nhạt sẽ hỗ trợ tích cực cho bạn trong quá trình massage cho bé.

– Cho bé nằm trên xe nôi và đẩy bé đến khu vực yên tĩnh, có nhiều cây cối. Không khí trong lành ngoài trời rất có lợi cho sức khỏe và kích thích trí não bé phát triển tốt.

– Tuyệt đối tránh đặt những loại thức ăn nóng, nước nóng… gần bé vì lúc này bé đã khá hiếu động, bé có thể dùng tay kéo, giật mình bất kỳ thứ gì xung quanh.

Cha mẹ có thể chơi gì với bé 2 tháng tuổi?

– Massage chân: Phần lớn các bé đều thích được cởi “bỉm” để vùng mông “dễ thở”. Vì thế, những lúc thay tã cho con, bạn hãy tranh thủ thời gian để massage chân và chơi đùa với bé.
– Âm nhạc: Ngay cả những bé nằm trong bụng mẹ cũng biết phản ứng với giai điệu và nhịp điệu. Hát ru, đọc thơ hoặc đơn giản là bật CD yêu thích của bạn để vui cùng bé.
– Thổi và hôn: Thổi, hôn lên đôi chân và bụng của bé yêu nhà bạn sẽ làm bé cười vui (nhưng đừng làm mạnh hoặc nhiều liên tục nếu bé không thích nhé)

Chọn đồ chơi cho bé 2 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, chiếc lục lạc, thú nhồi bông màu sắc tương phản hay tươi tắn hợp với bé. Các bé trở nên nhạy cảm với âm nhạc và âm thanh, vài đĩa CD dành cho bé cũng khiến bé thoải mái

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

 Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

 

Bình luận về bài viết này