01 tháng tuổi

1 tháng tuổi: bé nhận biết được vị ngọt và thích thú với vị này

Bé sẽ bắt đầu mọi thứ trong thời gian này, trong năm đầu tiên của cuộc sống, bé sẽ bắt đầu học làm quen với những giác quan của mình. Thực tế cho thấy, khi kích thích các giác quan, sẽ làm cho khu vực quan trọng của não bộ của bé phát triển.

• Bé đã có thể tập trung nhìn vào một đối tượng khoảng 20cm -25cm nhưng bé không thể nhìn thấy chi tiết.

• Bé có thể nghe thấy những âm thanh có âm vực cao, và có thể cố gắng lắng nghe những âm thanh có tần số thấp.
• Bé sẽ chăm chú khi một người nào đó nói chuyện với mình, và bắt chước nét mặt của họ.
• Bé sẽ thực hiện những hành động theo một đối tượng nào đó bằng cách dõi mắt theo, nhưng bé sẽ bị mất tập trung và dừng lại.

Thị giác:

Lúc này, bé chỉ có thể quan sát những đồ vật trong cự ly gần, ước tính thị giác của bé đạt khoảng 20/400 (nghĩa là nếu người lớn có thể nhận biết đồ vật trong cự ly 400m thì ở bé, khả năng này là giới hạn 20m). Tầm nhìn tốt nhất của bé là trong bán kính 20-30cm. Bé cũng thích chiêm ngưỡng những khu vực có màu sắc tương phản, với gam màu đen và trắng (giống đôi mắt của bạn). Phần lớn các bé thích nhìn ngắm khuôn mặt và những đường nét trên khuôn mặt của cha mẹ. Điều này lý giải vì sao, trong lúc bạn cho bé bú; thỉnh thoảng, bé lại ngừng “ti mẹ” và nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của mẹ.

Nếu bé xuất hiện dấu hiệu nhìn hơi chéo, bạn cũng không nên quá lo lắng. Hai mắt của bé chưa thể hoạt động ăn khớp với nhau, cho đến khi bé được khoảng 4 tháng tuổi.

Thính giác:

Khả năng nghe của bé còn mập mờ bởi vì, các bé bị ứ đọng chất lỏng ở tai giữa. Thực tế, khi chào đời, bé đã nhận ra những thanh âm thân quen mà bé được tiếp xúc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Điều ngạc nhiên nữa là, bé thích thú với tất cả giọng nói của mọi người xung quanh.

Bé cũng rất thích âm thanh của chiếc chuông gió hoặc tiếng kêu của chiếc đồng hồ để bàn. Bạn càng cho bé làm quen với nhiều loại thanh âm khác nhau, bé càng có nhiều trải nghiệm về sau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cho bé nghe nhạc mọi lúc vì bé cũng cần những phút giây được yên tĩnh. Những kích thích âm thanh quá ngưỡng có thể khiến bé khóc, quay mặt đi, căng thẳng, cong lưng và cáu kỉnh.

Bé thưởng thức âm nhạc. Khoảng tuần thứ 7 trở đi, bé có khả năng thức dài hơn vào ban ngày; vì thế, bạn nên tận dụng thời gian để kích thích thính giác cho bé; chẳng hạn, bạn hát cho bé nghe những bài hát bạn yêu thích hoặc bật nhạc cho bé. Bạn không cần thiết phải giới hạn bất kỳ loại nhạc dành cho thiếu nhi nào với bé trong độ tuổi này. Ngoài phần nhạc dành riêng cho bé sơ sinh, bạn cũng có thể cho bé nghe những bài khác vui nhộn khác. Thông qua đó, bạn nhận thấy những biểu lộ cảm kích ở bé như bé cử động môi, nâng tay và chuyển động chân.

Kỹ năng vận động (chi giác):

Khả năng vận động rõ nét nhất của bé 1 tháng tuổi là phản xạ mút, vận động các cơ miệng. Ngoài ra, bé còn có thể tóm lấy ngón tay của bạn khi bạn đưa ngón tay mình gần bàn tay của bé; bé cử động bàn chân lên – xuống… Tay của bé đã biết xòe rộng ra, với thông điệp “Con muốn đón chào cả thế giới”. Tất nhiên, bé vẫn chưa thể cầm chắc một đồ vật trong tay. Bé cũng có thể cố đưa một thứ vào miệng; vì vậy, bạn nên cách ly bé với những đồ vật nhỏ hoặc món đồ chơi nguy hiểm.
Cử động khớp cổ: Khoảng 5 tuần tuổi, lớp cơ vùng cổ của bé trở nên khỏe hơn, giúp bé có khả năng nhấc đầu trong thời gian ngắn và quay đầu từ bên trái sang bên phải (hoặc ngược lại).

Nụ cười đầu tiên: Diễn ra khi bé được khoảng 6 tuần tuổi. Cũng có thể, cha mẹ sẽ phát hiện ra thời điểm bé nhoẻn miệng cười khác nhau. Lý do là nếu bạn càng chăm trò chuyện và mỉm cười, bé sẽ sớm biết cách đáp lại thái độ vui vẻ này.

Khứu giác:

Chỉ khoảng 1 tuần sau khi chào đời, bé đã biết “đánh hơi” thấy mùi thơm của bầu sữa mẹ, thậm chí cả mùi mồ hôi của mẹ. Khả năng nhận biết mùi của bạn xuất hiện trước khi bé nhận ra khuôn mặt bạn.

Vị giác:

Các bé đã bắt đầu nhận biết được vị ngọt và thích thú với vị này.

Cử chỉ ngôn ngữ, Hành vi giao tiếp

Bé biết khóc, cười, phát ra âm thanh “e e” trong cổ họng để bộc lộ cảm giác. Bạn nên đón nhận và phản hồi lại những cử chỉ của bé bằng cách giao tiếp trực diện. Bé rất thích thú khi được người đối diện nhìn chăm chú. Nếu bạn bận bịu với những công việc khác trong phòng, bé có thể quan tâm đến khu vực có phát ra giọng nói.

Bé sẽ nhìn chăm chú vào người ở bên cạnh bé.

Khi kiểm tra cơ thể hoặc thay tã, bé đã biết chú ý đến người kiểm tra hoặc người thay tã, và động tác của mặt cũng giảm bớt.

Khi thức, phần lớn thời gian bé sẽ nhìn mọi vật xung quanh. Khi xuất hiện mục tiêu, bé sẽ nhìn chăm chú trong thời gian ngắn.

Vận động thô

Bé không thể vận động tùy ý, không thể thay đổi tư thế và vị trí, động tác thường không theo quy tắc, không nhịp nhàng.

 Khi nằm sắp, mông của bé sẽ nhổm lên cao, hai gối co lại, đầu nghiêng sang một bên, mặt áp sát xuống giường. Nếu đặt tay của bé ở trước ngực thì hai chân của bé sẽ đạp không ngừng.

 Khi nằm ngửa, đầu bé thường xoay sang một bên, tay và chân ở cùng hướng xoay đầu của bé sẽ duỗi thẳng, tay và chân ở bên kia sẽ co lại. Khi yên tĩnh, sẽ xuất hiện phản xạ cổ cứng không đối xứng.

 Khi cầm cổ tay của bé để kéo bé ngồi dậy, đầu của bé sẽ gập về trước, cằm tựa vào ngực, lưng cong lại giống hình chữ C. Nếu vừa đùa với bé vừa kéo bé ngồi dậy thì đầu của bé sẽ ngả ra sau.

 Nếu dùng tay giữ lấy ngực và bụng của bé, đưa bé lên thì đầu và chân của bé sẽ thõng xuống.

 Khi đỡ lấy nách bé để bé đứng lên trên một mặt phẳng cứng thì chân bé sẽ có những động tác giống như bước đi, nhưng khi bé bước về phía trước thì hai bàn chân trẻ thường vướng vào nhau.

Vận động tinh

  Tay của bé thường hay nắm lại, nếu lấy đồ chơi chạm vào tay bé, tay của bé sẽ nắm chặt lại.

 Khi bé nắm chặt tay, ngón cái thường nằm bên trong bốn ngón kia.

Image

 Tay bé thường nắm chặt lại nếu có vật gì chạm vào tay bé (Ảnh minh họa)

Khả năng thích ứng

 Lúc này, bé có thể nhìn thấy vật ở cách mình khoảng 25cm. Khi nằm ngửa, bé có thể chú ý dõi theo những vật trong phạm vi tầm nhìn.

 Khi cầm vật di chuyển chầm chậm từ một bên đầu của bé sang phía bên kia, khi vật được di chuyển đến vị trí chính giữa, hai mắt của bé sẽ nhìn theo, nhưng tầm nhìn của mắt lại nhỏ hơn 900.

 Bé sẽ có những phản ứng khác nhau đối với những âm thanh khác nhau. Khi nghe những âm thanh chậm, đều, bé sẽ mở to mắt, mỉm cười nằm im. Khi nghe những âm thanh tương đối lớn và đột ngột, bé sẽ có cảm ứng giật mình như run rẩy …

 Khi bị ánh sáng chiếu vào mắt, con ngươi của bé sẽ thu nhỏ lại, bé sẽ chớp mắt hoặc nhíu mắt, mắt sẽ xuất hiện những động tác không nhịp nhàng …

Bé biết quay đầu qua bên trái – bên phải, mỉm cười khi cha mẹ trò chuyện, bàn tay bé xòe rộng như thông điệp ‘Con muốn đón chào cả thế giới’….

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này