72 tháng tuổi

72 tháng: Bé có trí tưởng tượng rất sinh động
Cập nhật:
Thứ Năm, 11-07-2013
Trẻ em phát triển theo các đặc tính riêng biệt của mình nên sẽ không thể nói chính xác khi nào trẻ học được một kỹ năng cụ thể nào. Các cột mộc phát triển được liệt kê dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cách tổng quát những thay đổi của trẻ mà bạn có thể mong đợi. Tuy vậy, bạn cũng đừng lo lắng nhiều khi con bạn phát triển hơi khác với những gì được liệt kê dưới đây. 

Trẻ 6 tuổi có trí tưởng tượng rất sinh động, các nhân vật trong bức tranh của bé có thể là cả gấu teddy, siêu nhân, hay cô bé lọ lem… Mặc dù, bé vẫn “níu lấy” những điều dễ chịu và quen thuộc ấy, nhưng bé cũng sẽ rất hăm hở khi khám phá những điều mới mẻ ở xung quanh bé. 
A.A Milne đã từng viết một cuốn sách rất hay về trẻ 6 tuổi, với tiều đề “chúng ta sáu tuổi”. Cuốn sách này không chỉ hay ở cái tên mà nó còn gửi đến các bậc cha mẹ những  thông điệp hết sức thú vị về trẻ 6 tuổi như: 

– Trẻ 6 tuổi thích những bài thơ, bởi cách chơi chữ và gieo vần của chúng.

– Trẻ 6 tuổi cũng thích cả những từ vô nghĩa và từ tượng thanh như: tiếng mèo kêu “meo meo”, hay tiếng “tút tút” từ chiếc điện thoại.

– Trẻ 6 tuổi cũng đang trong thời kỳ tìm hiểu thêm về những gì người lớn làm và những gì phát hiện được có thể khiến bé cả tự tin lẫn bối rối. Những điều “dễ thương” như vậy phản ánh thế giới đang ngày càng phức tạp của bé.

72-thang-300x202 72-thang-2 72-thang-3-300x225

Sẽ rất khó để tránh những cuộc tranh cãi về quyền kiểm soát với con của bạn ở thời điểm này. Bé muốn làm mọi điều mình thích và sẽ đấu tranh quyết liệt cho điều ấy. Tuy nhiên, tham gia vào các cuộc tranh cãi ấy là một giải pháp không tốt, vì bé sẽ tiếp tục xem nhẹ, bỏ qua, nhởn nhơ hay tranh cãi… bất cứ điều gì có thể khiến bé được làm điều mình muốn. 

 

Bạn càng thất vọng vì điều bạn nhấn mạnh mà bé không thực hiện thì bé sẽ càng cảm thấy thích thú khi thoát khỏi sự kiểm soát của bạn. Bé biết phải làm gì để đạt được mục đích của mình.

Bí quyết là hãy để cho bé cảm thấy bé được tự kiểm soát, dĩ nhiên chỉ là cảm thấy. Hãy lựa chọn các việc mà bạn quyết định áp đặt bé. Còn lại, hãy để bé tự lựa chọn những gì là thích hợp ở lứa tuổi của mình như: mặc áo gì, quần gì hay chơi với ai…Hãy cho bé lựa chọn bất cứ khi nào có thể, ví dụ như “con muốn ăn thịt gà hay thị lợn cho bữa tối?”…

Cuộc sống của bạn

Hãy cố gắng cân bằng giữa việc coi con bạn như một đứa trẻ lớn và một đứa trẻ nhỏ. Hãy trao cho bé nhiều “trách nhiệm” hơn như: bé có thể tự lựa chọn, tự mặc quần áo hay một sở thích nào đó… Đồng thời, bạn cũng phải tự nhắc nhở mình rằng, bé chưa đủ tuổi để có thể tự giác và tự kiểm soát được bản thân. Ngoài ra, bạn cũng hãy chú ý rằng: bé sẽ phải học rất nhiều và sẽ làm được nhiều thứ trong cuộc sống

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Vui lòng đăng ký để nhận mail về sự phát triển của bé hàng tháng tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này