71 tháng tuổi

71 tháng: bé hiểu rõ hành vi vô ý và cố ý

Con bạn đang học về sự khác nhau giữa những hành vi vô ý và cố ý. Hầu hết trẻ em không định làm việc gì đó sai, ví như là: ném bóng vào cửa sổ, làm rách quần áo, hay các hành vi khác đều có thể được bé thực hiện trong độ tuổi này. 

71-thang
 

Trước khi đưa ra hình phạt thích hợp, bạn cần phải hiểu rõ tại sao bé lại làm như thế. Bé làm việc đó là do vô ý hay cố tình? Bé có biết sự khác biệt giữa những thứ ấy?

Có thể bạn đã nhắc bé rất nhiều lần về việc không được ném bóng vào cửa sổ, nhưng trẻ em ở lứa tuổi này gặp khó khăn khi hình dung ra chuỗi các sự kiện xảy ra tiếp theo. Bé thường không biết được hậu quả của những việc ấy như thế nào cho đến khi nó xảy ra.

 

Trong trường hợp bé vô ý, bạn hãy giữ bình tĩnh, thảo luận với bé về các tác động của hành vi của mình. Hãy thử yêu cầu bé tham gia vào quá trình khắc phục những hậu quả đó, tuy nhiên hãy đảm bảo an toàn cho bé.

Đôi khi, trẻ em biết rõ là mình đang làm sai, nhưng bé vẫn làm. Bé cố ý khi đang tức giận, thất vọng, mệt mỏi hay cảm thấy bị áp lực. Hãy đặt mình vào vị trí của bé, vì bé đang tự kiểm soát được rất ít trong cuộc sống của riêng mình. Đôi khi bé phải vượt quá giới hạn để khẳng định bản thân. Tuy bạn không thể để bé bỏ đi sau những hành động xấu đó, nhưng hãy tỏ ra thông cảm với bé. Bạn sẽ cần phải giải quyết các vấn đề tiềm ẩn này bằng cách, đảm bảo rằng bé được nghỉ ngơi nhiều hơn, hoặc chơi một trò gì đó để kiểm soát sự tức giận của bé.

Cuộc sống của bạn

Có rất nhiều áp lực xã hội có thể đặt lên vai của con bạn. Đôi khi bé sẽ cần phải chơi một mình thay vì chơi với bạn bè để tránh sự căng thẳng từ các mối quan hệ cùng lứa. Cần phải có sự cân bằng giữa khoảng thời gian chơi riêng và thời gian chơi cùng các bạn khác.

 Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này