70 tháng tuổi

70 tháng tuổi: bé hiểu được giá trị của đồng tiền

5 tuổi là bé đã biết được rằng, tiền dùng để mua bán, trao đổi giữa người này và người kia. Bé biết được điều này từ việc bạn mua bán hàng ngày. Ví dụ, bạn đưa nó cho người khác và lấy thức ăn, hoặc hàng hóa về nhà. Tuy nhiên, bé vẫn chưa thể hiểu được trị giá của từng đồng. 

Để giúp bé biết được từng loại tiền, không có cách nào hay hơn là hãy gọi tên chúng và giải thích mỗi đồng có giá trị bao nhiêu. Trong đó có cả các đồng xu.

70-thang

Một số gia đình đợi đến khi trẻ hiểu được giá trị mua thực tế của đồng tiền mới cho trẻ tiền tiêu vặt. Nhưng, một số khác lại muốn cho trẻ tiêu tiền sớm hơn như là một công cụ giáo dục. Nếu bạn quyết định cho bé tiền tiêu vặt, phải luôn ghi nhớ các mục đích chính (dù sẽ phải mất vài năm trước khi bé nhận thức đầy đủ về chúng) như:

– Học cách tiết kiệm. Nếu bé nhét tiền lẻ vào lợn để dành mua thú nhồi bông mới, bé biết cách trì hoãn sự thỏa mãn.

– Phân biệt được giữa nhu cầu muốn và cần. Bắt đầu nói với trẻ về sự khác biệt. Hãy nói rằng, bạn sẽ chịu trách nhiệm cho các nhu cầu của bé và bé có thể tiết kiệm cho những gì bé muốn.

– Dạy bé rằng, bạn không phải là cái thẻ ATM cá nhân của bé, vì thế tiền cũng chỉ có hạn mà thôi. Ngoài ra, bé cũng cần biết rằng, để có được những đồng tiền chi trả cho việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình, trong đó có bé… bạn đã phải lao động rất vất vả.

Lời khuyên dành cho bạn

Ở giai đoạn tuổi này, trẻ lớn rất nhanh, vì thế quần áo sẽ sớm trở nên chật chội. Do vậy, bạn chỉ nên mua cho trẻ một số lượng quần áo vừa phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm tiền trong việc mua quần áo cho trẻ bằng cách, hạn chế mua đồ khi đổi mùa. Đó là cách bạn có thể đánh giá những gì bé có và những gì bé cần. Và bạn nên mua các loại quần áo màu sắc và phong cách sao cho có thể phối hợp với nhiều đồ khác nhau để bé dễ mặc. Tốt nhất là bạn hãy tìm mua các loại đồ có khóa kéo đơn giản, tiện cho việc sử dụng của bé.

 

Bé đếm số

Bây giờ, bé có thể đếm được từ con số 11 đến 20. Và hầu hết trẻ 5 tuổi có thể nhận ra và viết được các số từ 0 đến 10. Trẻ lớn hơn 5 tuổi có thể đếm được tới 100 và nhìn số đọc được đến số 20.  

Ngoài ra, kiến thức về mối quan hệ số lượng của bé cũng đang dần tiến bộ. Nếu bạn hỏi 6 lớn hơn hay nhỏ hơn 3, bé có thể biết được câu trả lời. Vì thế, bạn hãy tạo ra sự thú vị trong môn toán cho bé. Trong trò chơi Chutes and Ladders, ( trẻ dùng xúc xắc để đi hết 100 ô vuông trên một tấm bảng) bé phải đếm các ô và đếm số xúc xắc, đây là cách tuyệt vời để củng cố các kỹ năng toán học của bé. Hãy tiếp tục chỉ cho bé cách sử dụng phép tính toán hàng ngày – khi bạn nấu ăn, đi mua sắm và sắp xếp đồ đạc.

70-thang-2

Bạn nên tạo ra các bài học không rườm rà hình thức, nhưng mang tính thực tiễn cho bé. Ví dụ, nếu bạn đang làm bánh, hãy hỏi bé còn lại bao nhiêu quả trứng nếu bạn dùng hết hai trong số 5 quả trong hộp. Sau đó, bạn hãy để bé đập hai quả trứng vào bát và đếm số còn lại; hoặc cho bé dọn dẹp phòng của bé trong một khoảng thời gian nhất định, rồi để bé đếm số phút để tìm ra tổng thời gian bé làm…

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này