69 tháng tuổi

69 tháng tuổi: Bé giành “quyền được kiểm soát”

Sẽ rất khó để tránh những cuộc tranh cãi về quyền kiểm soát với con của bạn ở thời điểm này. Bé muốn làm mọi điều mình thích và sẽ đấu tranh quyết liệt cho điều ấy. Tuy nhiên, tham gia vào các cuộc tranh cãi ấy là một giải pháp không tốt, vì bé sẽ tiếp tục xem nhẹ, bỏ qua, nhởn nhơ hay tranh cãi… bất cứ điều gì có thể khiến bé được làm điều mình muốn. 

Bạn càng thất vọng vì điều bạn nhấn mạnh mà bé không thực hiện thì bé sẽ càng cảm thấy thích thú khi thoát khỏi sự kiểm soát của bạn. Bé biết phải làm gì để đạt được mục đích của mình.

Bí quyết là hãy để cho bé cảm thấy bé được tự kiểm soát, dĩ nhiên chỉ là cảm thấy. Hãy lựa chọn các việc mà bạn quyết định áp đặt bé. Còn lại, hãy để bé tự lựa chọn những gì là thích hợp ở lứa tuổi của mình như: mặc áo gì, quần gì hay chơi với ai…Hãy cho bé lựa chọn bất cứ khi nào có thể, ví dụ như “con muốn ăn thịt gà hay thị lợn cho bữa tối?”…

69 thang

Còn với những điều mà bé không được lựa chọn, bạn hãy thể hiện sự áp đặt của mình. Ví dụ như: “hãy đội mũ bảo hiểm của con khi đi xe đạp”, không tranh cãi và đưa nhanh mũ cho bé và nhắc bé hậu quả nếu không nghe lời bạn. “Nếu không đội, con sẽ không được đi chiếc xe đó cả ngày hôm nay”.

Cuộc sống của bạn

Khi con bạn cảm thấy tự tin hơn với chiếc xe đạp, hãy chắc chắn rằng bạn đã đảm bảo các quy tắc an toàn cơ bản cho bé. Hãy yêu cầu bé đội mũ bảo hiểm mỗi lần ngồi lên xe. Dặn dò bé đi sát vào vỉa hè, phải dừng lại quan sát hai bên ở mỗi khúc cua. Chỉ ra cho bé rằng: những đống cát, lá cây khô hay vũng nước có thể gây ra nguy hiểm, do đó bé phải quan sát cẩn thận khi đi xe. Và ghi nhớ rằng, không được cho bé thả tay khi đi xe đạp, các bé sẽ rất dễ bắt trước các bạn, hay anh chị lớn tuổi hơn.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này