65 tháng tuổi

65 tháng tuổi: bé tìm được niềm đam mê cho mình

Ở độ tuổi này, các bé có những niềm đam mê khác nhau. Có bé thì thích sưu tầm và bàn luận về những chú gấu bông ngộ nghĩnh, có bé lại thích trò chuyện về hội họa, múa, hát hoặc các loại ô tô nổi tiếng trên thế giới…  

Nếu bé đã tìm được một niềm đam mê nào đó cho mình thì cha mẹ hãy vui mừng vì điều này. Bởi, khi thực sự yêu thích một chủ đề nào đó, bé sẽ cảm thấy  thoải mái hơn trong cuộc sống. Ví dụ, bé có thể say mê với các cuốn sách về đề tài thú cưng của mình (dù bé chỉ vừa mới nhìn các bức ảnh đó, hoặc được bạn đọc cho nghe)…

65 thang

Những lựa chọn này có vẻ vượt quá tầm nhận thức của bé, nhưng bé sẽ hiểu được ở một mức độ cao hơn, nếu bé được đọc cho nghe và có động lực thúc đẩy để tìm hiểu về nó. Ngoài ra, bé còn có thể học thêm được một số từ vựng dài như “nhà cổ sinh vật học” hay thuật ngữ pas de deux – múa đôi (dùng trong múa ballet) qua sự tìm hiểu của mình. Từ những “nghiên cứu” của mình, bé có thể vẽ ra được những bức tranh khiến bạn ngạc nhiên, hoặc đưa ra những câu hỏi thú vị mà khiến bạn thích thú tra cứu chúng ở thư viện hoặc trên mạng internet.

 

Có những sở thích, đam mê sẽ gắn bó dài lâu với bé trong vòng vài năm tiếp theo, thậm chí còn có thể trở thành sự nghiệp trong tương lai của bé. Do vậy, bạn hãy mua những cuốn sách, hoặc đồ chơi có liên quan, thuê các bộ phim, đưa bé đi xem các buổi biểu diễn trực tiếp… để bé được thỏa mãn với với sự khám phá của mình. Làm như vậy là bạn đang nuôi dưỡng niềm đam mê đó của bé.

Cuộc sống của bạn

Khi bé sáng tạo ra ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật, bạn có thể băn khoăn sẽ không biết làm gì với chúng? Một số phụ huynh thích scan ảnh và tạo ra một kho lưu trữ kỹ thuật số. Những người khác lại cất chúng trong một chiếc tủ đựng lài liệu lớn trong vòng một năm, rồi sau đó họ chọn ra các bức yêu thích vào cuối năm. Dù bạn chọn phương thức bảo quản nào thì cũng cẩn trọng không được bỏ đi những “tác phẩm” không dùng nữa trước mặt bé. “Tác phẩm” của bé cũng là một món quà tuyệt vời dành tặng ông bà hoặc là món trang trí nổi bật trong nhà đấy!

Ở tuổi lên 5, trẻ đã có nhiều sự thay đổi, ví như trước đây bé rất thích được cha mẹ ôm hôn thì giờ đây trẻ có vẻ xấu hổ với những hành động này của bạn trước mặt bạn bè. Vì thế, có thể trẻ sẽ đẩy bố mẹ ra và muốn bố mẹ sẽ có cách thể hiện tình cảm theo nhiều cách khác. Lúc này, trẻ cho rằng mình đã lớn và muốn khẳng định sự độc lập của mình.

5 tuổi cũng là lúc bé đã bắt đầu biết cách từ chối và cảm nhận được nỗi buồn khi bạn bè từ chối mình. Và trẻ cũng biết là cha mẹ sẽ cảm thấy tổn thương khi bị chúng từ chối. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bé tự ý thức được về sự biểu lộ tình cảm công khai của mình.  Ví như, bé vẫn bí mật ôm gấu bông, nhưng mà không phải là trước mặt bạn bè vì bé muốn thể hiện rằng mình là người lớn với chúng.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Bình luận về bài viết này