61 tháng tuổi

61 tháng tuổi: bé tập các cách làm việc an toàn

Lúc này, bé cần một thực đơn ít chất béo hơn, ít hơn 35% tổng số calo mà bé hấp thu được. Sữa có hàm lượng chất béo thấp và đã được tách kem là thích hợp. Nhiều bé ở tuổi này thấy khó chịu khi phải uống sữa 3 bữa một ngày. Hãy cho bé ăn các đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe mà có ít đường như hoa quả tươi, rau xanh ăn với nước sốt, loại bánh quy ngũ cốc giòn tốt cho sức khỏe, bánh quy mặn và sữa chua. 

Cân nặng hợp lý

Cách tốt nhất để đảm bảo cho bé duy trì một cân nặng hợp lý khi bé bắt đầu đi học mẫu giáo là gì? Đó là tập thể dục thường xuyên và có thói quen ăn uống điều độ.

Giờ ăn phải luôn vui vẻ và hòa bình. Vì thế, tránh hô hào bé ăn hết thức ăn trong đĩa hoặc ngồi ở bàn ăn cho đến khi bé chịu ăn “thử một miếng” thức ăn mà bé không thích. Cũng không nên cho bé đồ ăn để an ủi khi bé buồn hay là vật trao đổi để bé làm việc gì đó.

Nếu bạn lo lắng về cân nặng của con mình, hãy nói với bác sĩ, họ sẽ cho bạn biết bé thực sự đang ở khoảng tỉ lệ chiều cao và cân nặng nào. Đồng thời, bạn có thể kiểm tra lại chế độ ăn và mức độ hoạt động của bé để xem liệu bạn có cần thay đổi gì không.

61 thang

Cuộc sống của bạn

Bạn hãy thường xuyên nói chuyện với bé về sự an toàn. Thông qua những sự việc đã xảy ra trong ngày, bạn hãy nói về những gì bạn đã thấy.  Ví dụ: “Mẹ thích việc cậu bé đó đã đứng đợi cho đến khi tín hiệu sang đường dành cho người đi bộ chuyển sang xanh rồi mới sang đường”. Và bạn cũng có thể cho bé tập các cách làm việc an toàn, như cách cầm kéo đúng.

Ở tuổi này, bé có một nhu cầu vô hạn là muốn biết “tại sao”, vì thế hãy giảng giải các lý do của các quy tắc an toàn. Nếu một quy tắc là bắt buộc không chiều bé được thì bạn nên nói rõ ràng với bé, ví như: “Con phải nắm chặt tay mẹ khi đi trong bãi đỗ xe”. Trẻ đánh giá cao các chỉ dẫn rõ ràng và nhất quán. Bạn hãy lặp lại và nhắc nhở bé liên tục.

Hơn hết, bạn hãy làm gương cho bé. Khi bạn đang đi bộ hay đạp xe, hãy đảm bảo rằng, bạn không đi ẩu hay đi sai làn đường, vì bé đang nhìn bạn đấy.

 

61 tháng tuổi: Bé và trò chơi điện tử

Giờ đây, khả năng phối hợp của bé đã tốt hơn rất nhiều so với trước. Hơn thế, với sự phát triển của trí óc, bé đã có thể chơi những trò điện tử phức tạp và sự thích thú của bé cũng đang tăng dần. Trẻ 5 tuổi thích bắt chước bạn mình và các anh chị lớn. Nhưng, nhiều trò chơi điện tử (cho dù chơi trực tuyến hay điện tử cầm tay hoặc chơi trên ti vi) cũng đều có khả năng gây nghiện.  

Ngày càng nhiều các nhà nghiên cứu cho rằng, chơi những trò này kích thích chất dopamine, một chất do não sản xuất ra khiến trẻ muốn chơi đi chơi lại những trò đó. Hơn nữa, chơi điện tử thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, vì khi đó bé sẽ có ít thời gian chơi các trò vận động hơn.

61thang-2

Không còn quá sớm để bạn tạo ra thói quen tích cực về việc chơi điện tử ở bé. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Cố gắng từ chối mua các trò chơi điện tử cho bé.
  • Kiểm soát chặt chẽ các trò mà bé chơi và chơi trong bao lâu. Ngay cả các hệ thống trò chơi tích cực như Wii cũng không thể thay thế được các hoạt động thể chất trong nhà và ngoài trời.
  • Coi trọng cả thời gian chơi điện tử và thời gian hoạt động thể chất.
  • Đừng cho phép bé ăn vặt trong khi chơi.
  • Dựa theo chỉ dẫn về lứa tuổi khi chọn trò chơi.

Cuộc sống của bạn

Thật kinh ngạc khi trẻ nghĩ rằng, chúng đã “hiểu biết hơn” để chống đối lại bạn. Trẻ 5 tuổi đang đấu tranh với sự tự kiểm soát. Khi điều đó xảy ra, bạn đừng phản ứng thái quá, mà hãy hành động một cách cương quyết. Giữ lấy tay bé và tìm hiểu cảm giác của bé, đồng thời nói lại quy định không được đánh người khác: “Mẹ biết con cảm thấy tức giận, nhưng con không được đánh mẹ hay bất cứ ai cả. Đánh sẽ khiến người khác đau đấy!”

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này