60 tháng tuổi

60 tháng tuổi: Bé trưởng thành hơn trong kỹ năng ngôn ngữ

60 thang

Trẻ lên 5 có thể kiên trì vẽ cho đến khi được bức tranh như mong muốn. (Ảnh: Inmagine)

Trẻ 5 tuổi dường như lớn hẳn lên trên nhiều phương diện. Giống như khi 4 tuổi, trẻ 5 tuổi thích khám phá những điều mới lạ, nhưng chúng có thể kiên trì luyện tập để thành thục hơn. Ví dụ khi vẽ một cái cầu vồng, một ngôi nhà hay tự họa chân dung, chúng có thể cố gắng vẽ đến khi nhìn được bức tranh như chúng muốn.

Trẻ 5 tuổi cũng thích chơi trò đóng vai các nhân vật khác, nhưng ở mức độ công phu hơn. Trước khi chơi, trẻ thường chuẩn bị các đạo cụ để đảm bảo câu chuyện được diễn ra theo một trình tự hợp lý. Nếu mở “show trình diễn”, chúng sẽ làm sân khấu, bán vé và thay đổi phục trang trước khi trình diễn. Mở màn, chúng có thể sẽ bước lên sân khấu giới thiệu nội dung của buổi diễn, sau đó diễn một vài cảnh, rồi kết thúc bằng việc cúi đầu chào kiểu cách kèm theo những tràng pháo tay rộ lên.

Trẻ 5 tuổi thích dùng và diễn giải các ký hiệu, biểu tượng. Hầu hết trẻ ở độ tuổi này rất nghiêm túc muốn học hỏi, và một số có thể học các cơ chế đọc viết nhanh hơn những đứa khác. Chúng thích tự mình đọc menu và gọi món, diễn giải các biển báo giao thông, tự viết danh sách các món đồ cần mua, và tự viết tên lên nhãn tập hoặc các bức tranh do chúng vẽ. Chúng có thể hình dung ra trong đầu những vấn đề đơn giản và có thể nắm bắt khái niệm cộng trừ, dù có thể chúng phải xòe tay ra đếm trước khi trả lời.

Những đứa trẻ 5 tuổi có cơ hội sử dụng máy tính thường thích các chương trình tương tác. Chúng có thể hiểu, áp dụng các luật chơi và nếu như mỗi lần trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến kỹ năng đọc, viết và tính toán và được máy tính hiện ra câu chúc mừng hoặc khen ngợi chúng thì chúng rất thích thú. Trẻ 5 tuổi thích những chương trình cho phép chúng tự giải quyết vấn đề, để chúng tự sắp xếp các nhân vật trên màn hình rồi tạo ra một chuyện tưởng tượng riêng của chúng, và các chương trình hướng dẫn chúng vẽ, tô màu, làm thiệp sinh nhật và thiệp mời.

Trẻ ở độ tuổi này rất có thể tự lập kế hoạch vui chơi trước. Chúng chọn bạn bè tham gia trò chơi dựa trên tiêu chí cùng chung sở thích. Những đứa trẻ thích các trò chơi năng động sẽ chọn chơi các trò leo trèo, chạy và đuổi bắt, chơi bóng hoặc đua xe. Những đứa trẻ thích các trò chơi tĩnh hơn thì sẽ chơi cát, tìm côn trùng hoặc thằn lằn, chơi đóng kịch hoặc tụm lại trò chuyện với một đứa bạn khác.

 

60 tháng tuổi: Bé trưởng thành hơn trong kỹ năng ngôn ngữ

Ở tuổi lên 5, bé biết đến hàng ngàn từ và có thể nói một cách rõ ràng. Bé có thể miêu tả người và các sự việc một cách chi tiết và dùng những câu phức tạp hơn. Trên thực tế, bé 5 tuổi thường nói luôn mồm, chúng thích kể chuyện, đưa ra các câu hỏi hoặc đơn giản chỉ muốn chia sẻ với bạn mỗi khi có một ý tưởng gì đó lóe lên trong đầu. Chúng đang thực hành tất cả các kỹ năng ngôn ngữ mà chúng đã học được trong vòng mấy năm qua, các câu hỏi và nhận xét của chúng cho biết chúng cũng đang phát triển những cách tư duy mới.  

Bé 5 tuổi dùng các thì một cách khá chính xác như: đã, đang, sẽ. Hãy giúp bé thực hành sử dụng các câu với thì tương lai và quá khứ bằng cách hỏi bé về những việc đã xảy ra khi bé đi chơi ở nhà bạn hôm qua hoặc về chuyến đi đến sở thú sắp tới đây. Việc nói chuyện và đọc cho trẻ nghe cũng là cách tốt nhất và quan trọng nhất để giúp các kỹ năng ngôn ngữ của bé ngày một phát triển.

60 thang-2

Bạn cũng sẽ nhận thấy bé đang học các phép tắc trong đối thoại. Ví dụ như, bé có thể kiên nhẫn hơn khi đang nói chuyện với ai đó và sẵn lòng đợi đến lượt mình được nói. Bé cũng có thể tập trung hơn, nhìn vào người đang nói và gật đầu. Vì thế, bạn hãy làm gương về phép lịch sự cho bé và nhấn mạnh tầm quan trọng của các từ như “xin vui lòng”, “cảm ơn” và “xin lỗi, cháu làm phiền một chút ạ… ”.

Cuộc sống của bạn

“Hãy tìm ra những điều tốt và tán thưởng chúng”, nhà văn Alex Haley đã từng nói như thế. Đó là lời khuyên tuyệt vời để hướng bé đến cách cư xử mà bạn muốn. Một vài từ khen ngợi, hoặc những cử chỉ không lời như: giơ ngón tay cái lên hoặc xoa đầu bé để bé biết rằng bé đã làm rất tốt.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng khen bé một cách quá mức, mà hãy dành lời khen của mình cho mỗi hành động cụ thể của bé. Ví như: Mẹ thích cái cách con đã nhặt bình sữa lên cho em” sẽ có tác dụng hơn là “con làm tốt lắm”. Và hãy khen khi bé hoàn thành nhanh chóng những việc mà bé thường làm như uống hết sữa hoặc mặc quần áo

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này