59 tháng tuổi

59 tháng tuổi: bé học cách xin lỗi
Việc học câu “Con xin lỗi” đến nhanh hơn là cảm giác thật của nó. Bạn không thể bắt bé cảm thấy hối lỗi ở tuổi này. Trẻ lên bốn đang học cách cảm thấy và thể hiện sự đồng cảm, một thành phần then chốt cho một câu xin lỗi chân thành.Dù sao thì thuyết tự cho mình là trung tâm – nghĩ về bản thân mình quan trọng nhất vẫn thống trị trong suy nghĩ của trẻ. Bé sẽ không thể hiểu một tình huống ai đó có quan điểm khác cho đến khi bé được 6 hoặc 7 tuổi. Điều đó nói lên rằng, bé có thể biết khi nào bé làm sai khiến người khác tổn thương (bằng chứng là đỏ mặt, buồn hoặc cảm thấy có tội).

59-thang-300x200 59-thang-2-300x199

Hãy thử những ý tưởng sau để dạy bé về việc xin lỗi:

  • Thay thế lời nói bằng hành động. Hơn là cứ lẩm bẩm nói “Xin lỗi”, hãy dạy bé sửa đổi. Một cử chỉ xin lỗi – ôm hoặc bắt tay có ý nghĩa cụ thể. Cũng cần thu dọn đống mà bé làm vỡ, nhắt cái mà bé ném…
  • Bạn hãy làm gương những lời xin lỗi cho bé. Bé sẽ học bằng cách lặp lại.
  • Hãy khuyến khích trẻ xin lỗi khi chúng đánh nhau hơn là phân xử ai thắng ai thua. Hãy nói với chúng: “Các con có muốn nói gì với nhau không?”. Hoặc nếu chúng không chịu xin lỗi nhau, bạn có thể hỏi trẻ: “Các con có thể làm như thế nào để cả hai cùng cảm thấy vui vẻ hơn?”.
  • Hãy khuyến khích bé một cách tích cực. Khi bạn thấy bé xin lỗi hoặc nhận sai, hãy nêu ra và khen bé.

Các kỹ năng nghe của bé

Ngay cả con bạn có là người ít nói thì so với anh chị của bé bây giờ, bé vẫn líu lo suốt ngày. Bé thích hát, kể chuyện và chơi trò đố chữ. Chúng thích đặt các câu hỏi. Hiên tại, trẻ vẫn đang trau chuốt lại cách đối thoại một cách nghệ thuật. 

Phần nói không phải là vấn đề, mà phần nghe trẻ mới cần được giúp đỡ. Trẻ không chắc chắn về cách làm thế nào để gây và thu hút được sự chú ý của bạn,  vì thế chúng xen vào khi cần và tiếp tục xem bạn có đang nghe và đáp lại hay không.

Trẻ phải cố gắng rất nhiều khi trò chuyện, bởi vì phần bộ não mà quản lý sự tự điều khiển vẫn chưa phát triển đầy đủ. Thông thường, bé ngắt lời người khác bởi vì bé sẽ quên bé muốn nói cái gì, nếu bé không nói ra ngay. Khi bạn không muốn ngắt lời bé nói, đây chính là lúc bạn hướng dẫn bé nghi thức đối thoại.

Hãy để bé biết rằng, làm ngắt lời ai đó là bất lịch sự, bé cần đợi đến lượt trong khi đối thoại, giống như là khi bé chơi. Nếu bé cần nói điều gì, bạn hãy dạy bé đợi người khác ngừng và nói “xin lỗi”. Hãy khen bé khi bé làm được như thế, hoặc khi bé đợi cho bạn gác máy điện thoại rồi mới hỏi.

Cuộc sống của bạn

Hãy cẩn thận khi bạn đang nghe tin tức trên đài phát thanh hay ti vi. Bé có thể tỏ vẻ không chú ý, nhưng sau đó hỏi lại bạn “kẻ sát nhân” là gì hả mẹ? Những hình ảnh khó chịu, hoặc bạo lực (hoả hoạn hoặc bạo loạn) có thể khiến bé sợ hoặc gặp ác mộng. Nếu bạn cần xem tin tức thì hãy nghĩ đến việc sẽ xem nó ở màn hình máy vi tính mà bé không thể xem được, hoặc đợi đến khi bé đi ngủ…

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

1 thoughts on “59 tháng tuổi”

  1. Thằng bé nhà mình đúng như thế này, yêu lắm 🙂

    Thích

Bình luận về bài viết này