57 tháng tuổi

57 tháng: Bé biết giữ bí mật
Bé có thể thích nói thầm (và hét), đó là một cách để thực hành sự điều khiển giọng nói của mình. Và trẻ lên 4 thích những bí mật – sở hữu thông tin mà người khác không có. Vì bé thích được trở nên độc lập nên những điều bí mật cho bé sự kiểm soát. 57 thangTrẻ ở tuổi này cũng hiểu rằng, từ ngữ chúng nói ra có sức mạnh để ngăn cản, làm tổn thương hoặc khiến ai đó hạnh phúc.

Khi bé thử nghiệm sức mạnh mới này, bạn hãy sẵn sàng với những cảm giác bị tổn thương. Mối quan hệ với bạn mới vẫn là một phạm vi mới mẻ đối với bé. Bé đang cố gắng để được chấp nhận và tìm ra chỗ phù hợp với bé. Nếu sự riêng tư của bé là cố tình ngăn cản, phớt lờ người khác thì thói quen đó có thể có tác dụng ngược lại và khiến bé cảm thấy bị tổn thương khi bé là người bị phớt lờ.

57-thang2

Hãy nói với bé rằng, một vài điều bí mật cần được chia sẻ (nếu ai đó làm gì không đúng hoặc khi ai đó bị thương). Nhưng cần hiểu rằng, thật khó cho một đứa trẻ để phân biệt sự khác nhau giữa những điều bí mật tốt và xấu. Vì thế, hãy đảm bảo rằng bé biết bé có thể nói với bạn bất kỳ điều bí mật gì và bạn sẽ không nổi giẩn, nếu bé có làm rơi vãi đỗ lung tung trên sàn – thậm chí nếu bé nói với bạn những gì bạn sẽ nhận được vào ngày sinh nhật.

Và hãy nói với con bạn rằng, nếu một người lớn nào đó mà yêu cầu bé giữ bí mật, bé luôn phải nói với bạn ngay. Dù chúng ta ghét nghĩ về nó, nhưng những tên lạm dụng tình dục trẻ em vẫn luôn tồn tại và chúng thường săn những trẻ em mà chúng biết hoặc ít nhất là quen. Một trong những manh mối đầu tiên của sự việc sai trái là một người lớn nào đó yêu cầu bé giữ bí mật

Dạy bé kiềm chế cảm xúc

Một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng bé đó là dạy cho bé cách bình tĩnh khi bé tức giận. Tự kiềm chế không phải là một điều dễ dàng để học – hay để dạy người khác, vì hầu hết chúng ta vẫn đang hoàn thiện kỹ năng này.

Nếu bạn muốn giúp bé nguôi đi trước khi bé không kiềm chế được, trước tiên bạn cần nhận ra những dấu hiệu bé sắp mất kiềm chế. Ví như, bé có khóc lóc hay mắng nhiếc không? Có thể ngôn ngữ cơ thể của bé hay tông giọng như đang kể chuyện. Nếu bé chán nản khi chơi với đống khối xếp hình của mình, bé có nghiến răng? Ngay khi bạn biết được những tín hiệu đó của bé, bạn có thể trò chuyện về chúng với bé. Mục đích là để giúp bé tự nhận ra khi nào tâm trạng của bé đang chuẩn bị có vấn đề.

Bước tiếp theo: Bạn hãy dạy bé một vài cách kiềm chế giận dữ đơn giản và giải toả căng thẳng để giúp bé đối phó với những cảm giác dữ dội. Nó có thể đơn giản là, chỉ cho bé biết cách hít thở sâu: “Khi con cảm thấy muốn đánh em mình thì hãy dừng lại và hít thở thật sâu, sau đó đi ra ngoài”. Hoặc “Con hãy hít thật sâu và đếm đến ba, rồi sau từ từ thở ra”. Hãy cùng thực hành với bé, cuối cùng nó có thể trở thành thói quen của bé.

Các hoạt động thể chất làm giảm căng thẳng và giúp đầu óc thoải mái, vì thế việc hoạt động ngoài trời có thể giúp ích. Tắm nước ấm, nghe nhạc êm dịu, mát xa – những hoạt động này cũng có thể làm cảm giác nóng giận của con người dịu đi. “Khi con chuẩn bị khóc lóc và chán nản thì hãy đi tắm, nó sẽ làm cho con bình tĩnh hơn. ”Mỗi khi chán nản, bạn sẽ là người giúp bé mát xa, việc đó giúp bé học cách nhận ra những cảm giác dữ dội của mình và nhận ra rằng, bé có thể kiềm chế được.

Cuộc sống của bạn

Dù sắp năm tuổi, nhưng bé vẫn chưa có được sự trưởng thành của một đứa trẻ lớn, vì thế bạn cần hết sức kiềm chế trong suốt các buổi sinh nhật. Trong ngày sinh nhật, bé rất dễ bị mất kiềm chế. Dỗ dành hay khiển trách bé chỉ khiến mọi việc thêm tồi tệ thêm. Tốt hơn là bạn hãy cho bé thời gian yên tĩnh và chuyển sự chú ý của mình vào khách khứa trong khi bé nghỉ ngơi.

 Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này