53 tháng tuổi

53 tháng tuổi: Khái niệm của bé về nam và nữ

53 tháng tuổi, khái niệm về vai trò nam, nữ của trẻ đang dần trở nên rõ ràng. Một bé gái biết bố mình là con trai, bé là con gái và bé đang nhận ra bố khác mẹ như thế nào. Dù bé không thể biết hết một cách rõ ràng, nhưng tất cả các bà mẹ đều là nữ và tất cả các ông bố đều là nam.  

Trong khi bé có thể nhận ra nam và nữ bởi cách ăn mặc và ngoại hình chung, nhưng bé vẫn có thể bị đánh lừa. Nếu bé thấy một người đàn ông mặc váy hoặc buộc tóc đuôi gà – những ngoại lệ đi ngược lại những “quy tắc” bé sẽ hiểu dần dần theo thời gian và bé có thể nghĩ ông ta là phụ nữ, hoặc giới tính của ông ấy có thể thay đổi.

53 thang

Khi trẻ quan sát và bắt chước người cùng giới với mình, chúng có thể thông qua thái độ khuôn mẫu để cố gắng thực hiện đúng vai trò của mình. Vì thể, trẻ có thể tỏ thái độ khinh thị với một cô bé chơi bóng đá, hoặc một cậu bé muốn chơi với các bạn gái. Thậm trí trong các gia đình mà đã cố gắng đưa ra nhiều trò chơi trung tính, nhưng trẻ ở tuổi này lại thường tạo ra những hành vi và thái độ rập khuôn quá mức như: “Con gái không bao giờ được làm thế!”.

Trong khi chấp nhận những khuôn mẫu như vậy là bình thường với trẻ ở tuổi này, bạn có thể khuyến khích bé nhận thức được vượt xa hơn những khuôn mẫu này. Hỏi bất cứ sự khái quát nào mà trẻ có thể tạo ra được, hay nghe được trên các phương tiện truyền thông. Nếu con trai bạn nói rằng, “Con gái không thể chơi khúc côn cầu,” hãy chỉ cho bé những bức ảnh về các đội tuyển Olympic nữ. Hãy nhớ rằng, bố mẹ cũng thường vô tình củng cố các khuôn mẫu về giới. Bạn có khen về ngoại hình của con gái mình nhiều hơn là về những gì bé làm được? Bạn có nói với con trai mình cần cứng rắn lên khi bé khóc?

Rất nhiều phụ huynh ngạc nhiên khi thấy con trai mình mặc đồ nữ ở tuổi này trong khi chơi, nhưng đó không phải là lý do để nghĩ rằng có vấn đề gì đó về định hướng giới tính của chúng. Trẻ 4 tuổi thích bắt chước nhau và chơi trò bắt chước hình ảnh của nhau. Giới tính vẫn còn là một khái niệm mở ở tuổi lên 4.

Cuộc sống của bạn

Trẻ thường vui mừng khi nghe thấy tin cô trông trẻ mà bé yêu thích đang đến. Hãy làm cho khoảng thời gian này đặc biệt hơn bằng cách, chơi các trò xúc xắc, cá ngựa để hỗ trợ cho cô trông trẻ (có thể trò đó đã khiến bạn phát điên vì nhàm chán khi mà bạn phải chơi chúng đến ti tỉ lần). Hãy tạo ra những gì đặc biệt mà cả cô giữ trẻ và bé đều thích, để khi bạn quay về nhà thấy cả hai đều vui vẻ

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này