49 tháng tuổi

49 tháng tuổi: bé chơi trò phân loại và đặt tên

Bạn có thể giúp tăng cường những kỹ năng tư duy cơ bản bằng cách, khuyến khích bé phân loại đồ vật quanh nhà. Trẻ 4 tuổi thích phân loại và trong khi chúng chơi đùa chúng vừa học thêm về màu sắc, con số, hình dạng, kích thước và sự tương phản. 

Bé chơi trò phân loại

Xem xung quanh nhà và thu thập một đống đồ vật tương tự nhau – tiền xu lẻ, khuy, ô tô đồ chơi hay khối hình. Bạn chọn cái gì cũng được, miễn là thứ đó chúng cùng thể loại những không giống hệt nhau. Sau đó, hãy yêu cầu bé phân loại đồ vật. Bạn có thể gợi ý phân loại chúng theo màu, theo hình dạng hay kích thước. “Hãy đặt tất cả các khối hình vuông sang một bên và khối hình tròn sang bên kia”. Hoặc “hãy để xe tải ở đây và xe ô tô con ở kia”. Khi bé phân loại xong, hãy đếm đồ với bé và phân loại chúng theo cách khác. Sắp xếp chúng từ lớn nhất đến bé nhất chẳng hạn.

49-thang-tuoi-2

Phân loại cũng đóng một vai trò trong các việc vặt nội trợ nữa. Hãy để bé giúp phân loại quần áo đã giặt hoặc đồ dùng bằng bạc. Việc phân loại cũng tiện lợi trong việc dọn dẹp đống đồ chơi. Hãy tạo ra các thùng có nhãn để đồ chơi: một thùng để ô tô, các đồ chơi nghệ thuật vào một thùng khác, búp bê vào một thùng nữa.

Sự đa dạng trong các trò chơi phân loại là vô cùng nhưng quan trọng nhất là: Bé vừa học vừa làm mà lại không hề biết.

Trò chơi đặt tên

Tên của trẻ rất đặc biệt đối với chúng. Trên thực tế, tên có thể là từ đầu tiên bé học cách nhận biết và đọc. Khoảng 4 tuổi, bé cũng có thể bắt đầu thể hiện sự thích thú với việc viết tên (Trẻ có tên ngắn lúc này có lợi hơn, nhưng thậm chí những bé có tên dài hơn cũng có thể thử).

Chúng nhận ra những ký tự nhất định khi đi kèm với tên chúng. Chúng thậm chí có thể độc quyền, nhiều trẻ nghĩ rằng, những chữ cái đó chỉ thuộc về chúng. “Này, đó là chữ S của tớ!” Sơn có thể nói thế khi thấy Sĩ dùng nó để viết tên mình.

Trước tiên, bé có thể học thuộc các chữ cái khi chúng viết. Hầu hết, trẻ em đều bắt đầu viết chữ cái một cách ngẫu nhiên ra giấy. Trông chúng có vẻ lộn xộn, nhưng có lẽ bé đang viết theo trật tự, chỉ là không trên cùng một đường thẳng thôi.

Hãy giúp bé thực hành bằng cách: in tên của bé thật to ra giấy và để bé tập viết theo bằng ngón tay hay bút chì hoặc bút màu. Nếu bạn làm mờ tên bé trên giấy, bé có thể dùng bút nhớ để đánh dấu tên mình, xoá đi và thử lại.

49-thang-tuoi-1

Cuộc sống của bạn

Khi bé phàn nàn về điều gì đó, phản ứng đầu tiên của bạn có thể là tức giận hoặc thiếu kiên nhẫn. Nhưng hãy cố gắng thông cảm. Một điều phàn nàn là một ý kiến và bạn muốn bé hiểu rằng, thật tốt biết bao khi nói ra những điều bé nghĩ và những cảm giác của bé là quan trọng. Hãy giúp bé nói lên một cách chính xác những gì khiến bé phiền lòng mà không làm tổn thương bất cứ ai.

Khi bé bị sốt, bạn có thể biết điều đó thậm chí trước khi bạn đo nhiệt độ cho bé: chuỗi năng lượng của bạn có thể tĩnh lặng và thiếu sức sống một cách kỳ lạ. Bạn thường mong chữa cho bé khỏi thật nhanh, nhưng hãy nhớ rằng, đa phần sốt ở trẻ em đều do vi rút gây ra, vì thế kháng sinh sẽ không có tác dụng. Đừng mong rằng được kê đơn thuốc, nếu bác sĩ chẩn đoán rằng bé chỉ bị cảm hoặc viêm tai. Hãy chăm sóc chu đáo cho bé và bổ sung nước. Nói chuyện với trẻ rằng, cơ thể bé khoẻ mạnh như thế nào và nó đang bận rộn chống lại với bệnh như thế nào. Tạm thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc và chiều chuộng bé nhiều hơn. Sự độc lập đang lớn dần trong bé sẽ khiến những khoảnh khắc này ngày càng ít hơn và và xa hơn khi bé lớn lên.

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này