34 tháng tuổi

34 tháng tuổi: Bé thấy mình như là trung tâm của vũ trụ

Do chiều cao cân nặng và hệ xương phát triển khá tốt ở tuổi này nên trẻ có thể đi bộ và chạy bộ khá nhuần nhuyễn, vận động bàn tay tinh vi nhịp nhàng. Trẻ thích chạy nhảy khắp mọi nơi và khám phá tất cả mọi thứ.

Tính tự lập của trẻ cũng được thể hiện khá rõ nét. Trẻ rất thích được tự làm mọi việc cho bản thân như tự cầm thìa xúc ăn, tự lấy đồ ăn trên mâm, tự mặc áo, tự đi vệ sinh…

Trẻ muốn được giúp đỡ bố mẹ những việc trong khả năng như mở cửa, lấy chìa khoá, lấy điện thoại hay tờ báo…

Mặc dù vẫn còn hơi đãng trí có thể do quá mải chơi nên thỉnh thoảng trẻ thường hay quên điều gì đó. Tuy nhiên trẻ rất biết quan tâm đến những suy nghĩ và cảm xúc của người khác đặc biệt là bố mẹ.

Trẻ cũng luôn quan tâm đến vị trí của mình trong gia đình, và mối quan hệ với những người thân. Ngoài ra trẻ cũng có khả năng nhận biết được bản thân và những người xung quanh mình.

Nếu được hỏi trẻ có thể nói được trẻ bao nhiêu tuổi, tên là gì, nhà ở đâu (tất nhiên là nếu được bố mẹ dạy thường xuyên)

34-thang-234-thang

Đối phó với tính hách dịch của bé

Ồ, ở đây có ông chủ nào thế nhỉ? Cùng với việc các kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, có thể bé sẽ mang theo một tính cách mới khó chịu là hống hách. “Mặc áo cho con!”. “Ra đây, mẹ!” “ Ngồi đây, bố.” Bé thấy mình như là trung tâm của vũ trụ, vì thế bé tự nhiên tin rằng mọi người quay quanh mình. Mặc dù bạn không thể tranh cãi với sự phát triển về nhận thức này, nhưng bạn có thể huấn luyện bé trở nên tốt hơn. Hãy khuyến khích bé dùng từ “vui lòng” và với một giọng nói dễ chịu khi bé muốn cái gì.

Thỉnh thoảng sự hống hách là để thu hút sự chú ý của bạn. Bé có thể đưa ra những yêu cầu hống hách, bởi vì bé thực sự muốn bạn nghe bé nói hoặc chơi với bé. Tiếp tục dạy bé yêu cầu một cách lịch sự. Hãy để bé biết rằng, bạn không thể lúc nào cũng thực hiện theo mong muốn của bé ngay lập tức và hãy giúp bé học được tính kiên nhẫn bằng cách trả lời bé ngay khi bạn có thể.

34-thang-3
pixel 34 tháng: Bé thấy mình như là trung tâm của vũ trụ

Bé nói bậy

Bạn rất tự hào về vốn từ vựng đang đâm chồi nảy lộc của “thiên thần nhỏ” cho đến khi những từ “đồ ngốc”, “ngu”, “đần độn” và còn những từ ghê rợn hơn chưa lộ ra từ bé. Những từ “xấu” luôn ở xung quanh bé: Chúng nghe thấy người lớn chửi nhau khi tham gia giao thông, học được ngôn ngữ chửi thề từ ti vi và trao đổi một cách hào hứng (bé có vẻ muốn gây chú ý với bố hoặc mẹ) với bạn và anh (chị, em ruột). Những từ ngớ ngẩn lặp âm đầu (“chó chết”) được yêu thích, bởi vì chúng vui tai, vui miệng. Cách nhanh nhất để làm cho thứ ngôn ngữ này biến mất là phớt lờ nó đi. Nếu bạn bực tức, bạn chỉ đang thể hiện rằng, những từ đó có sức mạnh như thế nào, khiến trẻ muốn nói nhiều hơn nữa.

Sự hài hước của trẻ thơ

Không chỉ hay nói nhiều và nghịch ngợm suốt ngày, mà bé còn đáp lại một cách vô cùng hài hước nữa. Kiểu hài hước mà bé thích không phải là những lời đùa giễu cợt hay sự mỉa mai, châm biếm mà thường là các trò tuế, các âm thanh lạ và khuôn mặt buồn cười.

Hãy tận dụng sự hài hước này để nịnh bé miễn cưỡng phải mặc quần áo: “Ố, tất chạy đâu mất rồi? Trên mũi con à?” (“Không! Ở chân con cơ!”). Nếu bạn cảm thấy bạn chuẩn bị mắng bé, hãy bắt đầu nói chuyện bằng giọng trẻ con hài hước hoặc cứ cách mỗi câu, từ lại kêu quác quác. Và việc dùng giọng ngộ ngộ khi đọc hoặc kể chuyện khiến giờ đọc sách vui hơn nhiều.

Theo dõi sự tăng trưởng

Khi bé gần được 3 tuổi, phần thân của hầu hết các bé đã dài ra và cơ thể chúng bớt mũm mĩm đi. Vậy, một câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để biết bé đang đủ cân? Bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của bé và có thể chỉ cho bạn chỉ số (chiều cao, cân nặng) so sánh với thống kê trung bình ở lứa tuổi này. Vẫn còn quá sớm để lo lắng về vấn đề trẻ bị béo phì. Mặc dù bé khá là mũm mĩm, nhưng sự phát triển và hiếu động của bé có thể làm thay đổi điều này. Bé mũm mĩm không nhất thiết khi lớn lên cũng sẽ béo.

Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ trẻ em béo phì ngày càng tăng nên những lo lắng trẻ béo phì của các phụ huynh cũng là điều dễ hiểu. Các chuyên gia nhi khoa đang phát triển tiên phong về vấn đề nhận diện những trẻ 2 tuổi có nguy cơ cao cho rằng: Một nguyên nhân phổ biến khiến trẻ em thực sự bị béo phì là do chúng không bị hạn chế việc uống quá nhiều sữa hay nước ép trái cây.  Đối với những trẻ có nguy cơ bị béo phì thì nên hạn chế uống sữa xuống còn khoảng 500 ml một ngày và nước ép xuống còn khoảng 100 ml một ngày và tránh uống soda (cho trẻ uống nước hoặc nước ép pha loãng kèm đồ ăn nhẹ, hầu hết trẻ không nhận ra nếu bạn pha loãng một nửa nước, một nửa nước ép một cách dần dần đâu). Tuy nhiên, bạn không bao giờ được hạn chế thực đơn của bé mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Những gì cơ thể bé cần nhất trong lúc này là sự kết hợp lành mạnh của các chất dinh dưỡng để cung cấp nhiên liệu cho nhu cầu phát triển to lớn mà não và cơ thể đang phải đối mặt bây giờ và trong vài năm tới.

Cuộc sống của bạn

Một câu hỏi mà được nhiều bậc phụ huynh đặt ra là: Khi bé có mặt trong cuộc ái ân của mình, có sao không? Mặc dù, khá bối rối nhưng nó cũng không phải là vấn đề lớn lắm. Đặc biệt là vào ban đêm, bé thường ngủ rất say không thể nhận ra những hành vi “bất thường”, hay nhớ được nó. Nếu bé hỏi bạn đang làm gì, bạn có thể nói rằng: bố mẹ đang yêu nhau và ôm nhau, rồi chuyển hướng chú ý của bé sang việc uống nước hay mát xoa cho bé. Có thể tiếng động khi hai người quan hệ khiến bé giật mình và sợ hãi. Vì thế, nếu trông bé có vẻ buồn, cách đơn giản lúc này là bạn hãy trấn an bé rằng, bạn đang rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bé và giúp bé ngủ trở lại.

Bạn có thể bắt đầu càng ngày càng thấy rõ hơn tính cách của mình trong bé (hoặc tính cách của ông, hay sự vui vẻ của bác). Đôi khi, con cái thừa hưởng tính khí của cha mẹ chúng và thỉnh thoảng tính khí của cha mẹ – con cái lại xung nhau. Nếu bạn nhút nhát và bé sống thì mạnh bạo, như thế có vẻ khó mà hoà hợp với bé hơn. Tính cách của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến cách bạn đối xử với bé. Ví dụ, nếu bạn là một ngôi sao thể thao, bạn có thể cảm thấy cần phải tạo thêm điều kiện tập luyện thể thao cho bé, dù bé lại thích chơi với búp bê hơn. Điều cốt lõi là phải tôn trọng và nuôi dưỡng con mình, bạn cần xác định bé là ai và đừng thay đổi bé theo kế hoạch của mình mà biến bé thành người khác.

Thông thường, bạn mặc đồ cho trẻ với các đồ mà bạn lựa chọn và miễn là bé không cởi ra là được. Bây giờ thì bé có vẻ có ý kiến về những gì mình mặc.  Ví dụ, chiếc áo này ngứa lắm, hoặc “con muốn mặc chiếc áo xanh kia (mặc lại)” . Thực ra, đây chỉ là sự thể hiện khả năng độc lập điển hình của trẻ ở giai đoạn này.

Bạn hãy cố gắng không gạt phắt cái mà bé có vẻ thích đi, vì điều đó thực sự không đáng để hai mẹ con đấu tranh để tỏ rõ quyền lực, trừ khi bé chuẩn bị chụp ảnh. Một tình huống khó khăn là bé không chịu mặc áo khoác khi trời lạnh. Thay vì bắt ép, vẫn giữ bộ mặt như thế, vì dụ: “Được rồi, mẹ sẽ chỉ mang đi để đề phòng thôi mà”. Nếu trời thực sự lạnh thì bé sẽ mặc vào ngay. Nếu bé không mặc, bé sẽ bị lạnh và có thể cần phải nghỉ chơi ở công viên sớm hơn – một hậu quả tất yếu cho hành vi của bé. Trừ khi: Thời tiết cực kỳ xấu. Sau đó, bạn phải lập ngay một quy tắc mặc quần áo phù hợp đối với gia đình mình: “Không được ra ngoài chơi khi trời lạnh (hoặc vầy dưới mưa) mà không có áo khoác”…

Bây giờ, trông bé có vẻ lớn, vậy bạn có nên mua cho bé vài phần mềm hợp với lứa tuổi của bé không? Điều đó phụ thuộc vào việc bạn dùng nó như thế nào và mục đích của bạn.  Trò chơi trên máy cũng sẽ không cung cấp cho bé một chương trình học khởi đầu. Trẻ em ở độ tuổi này học nhanh nhất bằng cách, dùng tay khám phá với những đối tượng ba chiều.

Dù bao nhiêu chuông, còi cũng không cạnh tranh được với chiếc màn hình phẳng.

Hãy sử dụng các phần mềm cho trẻ vào thời gian một cách hạn chế, nếu bạn có kế hoạch thì phải tính tổng thời gian bé ngồi trước màn hình, cả đối với máy tính và ti vi trong ngày (hầu hết các chuyên gia về trẻ em và phương tiện truyền thông khuyến cáo: trẻ em chỉ nên ngồi trước màn hình nhiều nhất là 1 đến 2 tiếng mỗi ngày). Tốt nhất là bạn đừng bao giờ đặt ti vi hay đầu đĩa, máy tính trong phòng ngủ của trẻ, vì nó gây ra cho trẻ việc xem quá nhiều và tạo ra một thói quen mà khó bỏ được. Khi nào và nếu bạn dùng các trò chơi trên máy tính, hãy chọn các chương trình mang tính giáo dục dành cho trẻ em 2-3 tuổi. Nếu được, hãy chơi cùng bé để bạn có thể giải thích cho bé những gì đang xảy ra.

 Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này