33 tháng tuổi

33 tháng tuổi: bé thể hiện rất rõ cá tính của mình
Cập nhật:
Thứ Năm, 18-07-2013

Lúc này là khoảng thời gian bé mọc những chiếc răng sữa cuối cùng và bé cũng thể hiện rất rõ cá tính của mình.

Lần mọc răng sữa cuối cùng của bé

Lần mọc răng sữa cuối cùng của bé là bốn “chiếc răng hàm thứ 2”, thường xuất hiện giữa tháng thứ 20 và tháng thứ 33 (một số bé vẫn còn chiếc răng khác trong suốt năm thứ 3). Khi mọc răng hàm, bé thường bị rất đau, vì chúng có kích thước lớn và thỉnh thoảng chúng còn kèm theo sốt nhẹ. Thậm chí, sự đau đớn này còn có thể gây cho những bé bình thường ngủ khá ngon vẫn có thể tỉnh dậy và quấy khóc vào ban đêm. Tuy nhiên, thật may mắn là cơn đau  này sẽ không kéo dài quá 1 hoặc 2 ngày cho mỗi chiếc răng. Lúc này, bạn hãy để bé gặm nhấm đồ chơi, tay mình hoặc miếng vải ẩm đông lạnh, hoặc rất ấm (chứ không nóng) nếu bé có vẻ đỡ cho đến khi sự khó chịu qua đi. Nhiều bác sĩ khuyến cáo, không nên dùng các thuốc bôi miệng, vì chúng có thể khiến trẻ mút hoặc gặm lợi (nướu) lâu gây sưng, đau.

33-thang_hikidsvn.com_

 

Giai đoạn bé phát triển ngôn ngữ

Những dấu hiệu đảm bảo rằng, kỹ năng ngôn ngữ của trẻ đang phát triển bình thường gồm có việc xem xét các hành vi của bé cũng như nghe bé nói. Một số những kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ dự kiến trong khoảng từ 24 đến 36 tháng tuổi của bé gồm có:

• Chơi đồ hàng.

• Thích xem truyện tranh, giở trang sách và gọi tên những thứ bé thấy.

• Có thể trả lời câu hỏi bằng “có” hoặc “không”.

• Có thể làm theo các yêu cầu đơn giản.

• Học từ mới rất nhanh.

• Bắt chước những từ cha mẹ nói.

• Gọi tên những đồ ăn và đồ vật phổ biến mà bé thường xuyên tiếp xúc.

• Xác định các bộ phận cơ thể.

• Tự gọi mình bằng tên và biết cả họ.

• Biết khoảng 200 từ khi được 24 tháng và 450 từ khi được 30 tháng.

• Dùng được câu có 2 từ khi 24 tháng và câu 3 đến 4 từ khi được 36 tháng.

• Hát được bài hát và biết một hoặc hai bài dân ca dành cho trẻ em.

Nếu bạn cảm thấy bé không theo tiến trình với khả năng nói, hoặc đột nhiên dừng tiến bộ hay tụt lùi thì hãy thông báo với bác sĩ. Việc khám và đánh giá về âm thanh bởi chuyên gia về học ngôn ngữ – khả năng nói có thể quyết định liệu có vấn đề gì không ổn (như mất khả năng thính giác) và tạo ra một kế hoạch can thiệp sớm để trợ giúp.

Chế ngự nỗi sợ của bé

Trí tưởng tượng sinh động của bé thường sinh ra các con quái vật, rồng, ma và một số sinh vật huyền bí của bóng tối khác, khiến trẻ sợ. Nỗi sợ bóng tối thường phổ biến khi đầu óc trẻ phát triển và có thể phát minh ra các câu chuyện riêng (bạn có thực sự nghĩ về nỗi sợ ban đêm – kết quả của một sự tượng tưởng quá mức – như là một sự phát triển nhận thức tinh vi).

Để trấn tĩnh bé, bạn cần:

Giải quyết nỗi sợ của bé một cách nghiêm túc. Đừng bao giờ coi thường hay đùa giỡn với trí tưởng tượng của bé.

• Bỏ qua lô gíc. Sự giảng giải kiên nhẫn của bạn rằng, quái vật không thể nào sống được trong phòng, mà chỉ ở đêm tối thôi sẽ không thể nào xua được nỗi sợ hãi của bé.

• Bật đèn. Ánh sáng dịu của đèn ngủ hoặc của đèn ngoài hành lang có thể đánh bại “sinh vật đáng sợ”.

• Vỗ về an ủi bé hơn nữa. Nỗi sợ thường phản chiếu những nỗi lo lắng khác trong cuộc sống của bé; bé có thể chỉ muốn ôm hoặc âu yếm. Thói quen đi ngủ vui vẻ và an toàn trước khi bé chìm vào giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng.

 

Bé hiểu các con số

“Một, hai, ba!”. Khả năng đếm của bé được bắt đầu khi bé gần 3 tuổi và ít nhất là bé cũng biết một cách lơ mơ. Đầu tiên, bé có thể nhận ra khi có một và nhiều hơn một (dù không biết liệu đó là 2 hay 6). Đến khi 2 tuổi, bé có thể đếm tới 2 (“một, hai”), nhưng đến 3 tuổi, nếu bé có thể đếm đến 10 thì đó có thể là do bé học thuộc lòng từ lâu lâu trước đó. Trẻ em ở tuổi này vẫn chưa thực sự hiểu và không thể xác nhận số lượng mà chúng đang đọc tên.

Cách tốt nhất để thiết lập cho bé kỹ năng toán học sau này là đừng huấn luyện bé đếm và cộng mà hãy liên kết các dữ liệu liên quan đến số hàng ngày cho bé. Việc đọc nhiều sách giúp phát triển khả năng tập đọc, sự nhận thức những ký hiệu nhất định trong sách thay vì những cái khác. Hãy đếm các bước khi bạn đi bộ, hoặc đếm các khối hình khi chơi. Hãy cung cấp các trò chơi xếp tranh, các mảnh ghép của chúng khác nhau (hình tròn, vuông, tam giác); xác định các hình dạng này là một kiểu khác của việc tập đọc.

 

Cuộc sống của bạn

Việc bé tè dầm vào ban đêm có thể đột nhiên phá vỡ giấc ngủ của bạn mà bạn đã từng mơ ước. Theo lý thuyết, do giấc ngủ cực sâu khiến một đứa bé không thức dậy đúng giờ, bàng quang nhỏ và sự chậm phát triển của hệ thống thần kinh trung ương nên khiến bé tè dầm. Và tè dầm có thể là do di truyền, nó thường có xu hướng di truyền trong các gia đình.

Đừng phạt bé vì chứng tè dầm, vì bé chỉ không thể nhịn được mà thôi. Để đối phó với việc tè dầm, bạn có thể cho trẻ đi tiểu trước khi đi ngủ; tiếp tục dùng bỉm quần cho đến khi bé có thể khô ráo hoàn toàn vào ban đêm thì thôi; hãy phủ lên đệm một lớp vải nhựa, cao su mỏng. Khi bé tè dầm vào ban đêm, có sẵn các lớp vải nhựa mới và bộ quần áo ngủ để bạn có thể dọn dẹp sạch sẽ mà ít bị gián đoạn giấc ngủ của mọi người nhất…

Đa số các bé tè dầm vào ban đêm sẽ tự mất dần chứng này khi được 5 hoặc 6 tuổi.

Nhiều cha mẹ nghĩ về việc có thêm con – khi đứa đầu đang sắp hết tuổi mầm non. Tuy nhiên, không có khoảng cách lý tưởng cho việc sinh bé thứ hai, nhưng một lợi ích đối với 2 đứa con cách nhau 2 đến 3 tuổi là chúng có thể kết bạn với nhau khi lớn lên. Đó không phải là một điều hợp lý để nói với đứa con đầu lòng về việc mang thai em bé cho đến khi 3 tháng đầu tiên thai kỳ trôi qua an toàn (vì thế, bạn sẽ không phải giải thích việc xảy thai, vì đó là giai đoạn nguy hiểm nhất). Mặc dù cũng tốt khi bạn chia sẻ tin tức này vào giai đoạn 3 tháng giữa, nhưng hãy đợi cho đến khi bạn mang bầu được 8 hay chín tháng đã – khi bạn đang thay đổi rõ rệt và sự chờ đợi sẽ không còn quá dài để nói ra sự sắp chào đời của em bé.

Khi phải ăn các đồ ăn nhẹ giống nhau lặp đi lặp lai có gây ra sự chán ngán? Hãy làm thú vị hơn các món ăn sẵn cũ rích bằng cách, cắt miếng pho-mát thành cách hình dạng với hình bánh quy hoặc phết bơ lạc vào bánh tortilla (bánh bắp) thay vì bánh mì và cuộn nó lại. Cho bé ăn số lượng nhỏ đồ ăn ưa thích của người lớn như: sinh tố trái cây pha với sữa chua và dùng với ống hút. Hoặc có thể để lạnh: Xay hoa quả và trộn với một ít nước, sau đó đổ vào khuôn kem để đông lạnh.

Tất nhiên, bạn yêu con mình hơn bao giờ hết, vì thế điều gì sẽ xảy ra khi bé tránh cái ôm và hôn của bạn? Thỉnh thoảng các bé quá hiếu động và đơn giản là không thích phải ngồi, ngay cả được âu yếm, trừ khi chúng quá mệt. Với số khác, sự âu yếm nghĩa là bạn sắp rời khỏi nhà. Lúc này, bạn đừng cảm thấy bị từ chối và không nên ép buộc trẻ. Khi bé cần vỗ về, bé sẽ vẫn chạy đến bên bạn. Đồng thời, bạn cũng có thể biến nó thành trò chơi đuổi bắt đòi thơm bé một cách vui nhộn mà kết thúc bằng một cái ôm ghì yêu thương

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này