31 tháng tuổi

31 tháng tuổi: bé có ý thức về thời gian

Ở tháng này, bé đã có ý thức về thời gian, tuy rằng ý thức này chưa thật rõ ràng. Bây giờ, bé rất thích chơi đồ hàng, thích nói từ “không”… Song, bạn nên nhớ rằng, đây là thời điểm tốt để bạn dạy bé cách cư xử và vần điệu, vì điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ.

31 months

Chú ý đến thể chất của bé

Dù mưa hay nắng, ngày bận rộn hay chậm chạp, con bạn cũng thức dậy với nguồn năng lượng vô hạn để sẵn sàng cho mọi hoạt động. Giờ chơi của bé nên gồm có các trò chơi thể chất mà giúp bé giải phóng năng lượng và thực hành các kỹ năng như thăng bằng, bắt bóng và điều khiển tốc độ. Một vài trò chơi thể chất vui nhộn.

• Bé hãy làm theo người chỉ dẫn. Hãy cho bé làm theo bạn và cũng bắt trước các kiểu bước đi của bạn. Đi nhanh, rồi chậm. Bước thật dài, sau đó bước nhỏ đi. Nhảy như con chuột túi, nhảy vọt như cá heo và trườn như rắn.

• Bắt. Đó là loại nền tảng mà bạn có thể điều chỉnh với trình độ của bé. Bắt đầu bằng việc lăn đi lăn lại một quả bóng to trên sàn với hai chân mở ra, sau đó chuyển sang quả bóng nhỏ hơn. Dần dần tăng khoảng cách giữa hai người. Sau đó, hãy xem liệu bé có sẵn sàng bắt quả bóng to ném bổng lên không; bạn hãy đứng lệch sang bên vài chục cm.

•Nhảy. Nghe những thể loại nhạc khác nhau và khuyến khích bé tạo ra một kiểu nhảy phù hợp với nó (tất cả các điệu nhảy của bé có thể trông giống nhau, nhưng chúng lại không liên quan với nhau).

Bé căng thẳng

Hầu hết khoảng thời gian này bé khá vui vẻ. Nhưng bạn cũng biết rằng, vẫn có rất nhiều em bé có thể bị căng thẳng? Những vấn đề căng thẳng phổ biến đối với trẻ ở lứa tuổi này gồm: có quá nhiều hoạt động đã lên kế hoạch, thiếu lịch trình chắc chắn, cảm thấy mệt, phải di chuyển, xa mẹ hoặc người thân, hoặc có thêm em bé. Một số dấu hiều trẻ bị căng thẳng hoặc sức ép:

• Đột nhiên có vẻ lãnh đạm và không thích thú với mọi thứ.

• Có sự thay đổi tính cách, đặc biệt từ vui vẻ sang ủ rũ hoặc cáu giận.

• Phản kháng khi đến lúc đi chơi.

• Khăng khăng muốn về nhà khi bạn vừa mới đến một chỗ mới.

• Sự tiến bộ trong việc huấn luyện bé đi toilet có vẻ như lùi lại (ví dụ, vẫn có sự cố cả ngày sau vài tuần hoặc vài tháng không hề xảy ra những điều đó).

Hãy dành cho bé nhiều yêu thương chăm sóc hơn trong khoảng thời gian stress này. Xem xét lại những gì xảy ra trong cuộc sống của bé và xem liệu bạn có thể tạo sự an toàn và ổn định hơn trở lại không. Ví dụ, bạn có nghĩ rằng vấn đề này có thể do có quá nhiều việc (và sự kết hợp giữa bận rộn và hay cằn nhằn), hãy sắp xếp lại các kế hoạch của bạn.

Bé đã có ý thức về thời gian

Bé vẫn chưa biết xem đồng hồ, nhưng bé đã có ý thức mơ hồ về thời gian. Bé biết rằng, hôm qua có nghĩa là đã qua và ngày mai có nghĩa là tương lai, nhưng đối với bé, hôm qua có thể ám chỉ đến cái gì đó đã xảy ra sớm hơn vào sáng nay hoặc tuần trước.

Cách bé đánh dấu thời gian chủ yếu thông qua cách dự đoán một ngày sẽ trải qua những gì. Đó là lý do nữa (ngoài việc cung cấp sự an toàn cơ bản) mà thói quen tiếp tục trở nên rất quan trọng. Bé biết rằng, khi bạn đi vào bếp là đã đến giờ ăn trưa và sau khi ăn xong bé sẽ chơi ở sàn và sau đó đi ngủ trưa.

Sức mạnh của từ “không”

Trong tất cả các từ bé học được năm nay, có vẻ như bé có một từ rất yêu thích: “KHÔNG.” Cái gì khiến bé thu hút? Bé nói “không” rất nhiều bởi vì chúng đang phát hiện ra sự tự do của bản thân mình. “Không” là một cách tiện lợi để nói ra ý kiến của mình. Thỉnh thoảng, trẻ thậm chí nói “không” khi thực tế ý của chúng là “có”). Đôi khi bé phải sử dụng từ “không” chỉ bởi vì bé đang tức hoặc bối rối và đang đấu tranh để giải thích quan điểm của mình. Bé cũng có thể hiểu rằng, nếu bé nói thế đủ to và mạnh, mẹ và bố sẽ thực sự chú ý… thậm chí bố mẹ sẽ đồng ý!

Việc cho bé lựa chọn là một cách để giảm số lượng từ không mà bạn phải nghe. Ngoài ra, hãy khuyến khích bé trả lời với giọng nhẹ nhàng và huấn luyện bé một số lựa chọn thay thế: “Ngược lại với ‘không’ là gì? ‘Có!’ “Con có thể nói ‘không’, hoặc con có thể nói ‘có’, hoặc đoán xem cái ở giữa là gì? Con có thể nói ‘có thể!’”.

Cuộc sống của bạn

Thật dễ dàng cho thói quen giờ ngủ khi bỏ bớt một vài điều mà bé yêu có thể không kiểm soát được. Kinh nghiệm là: Nếu thói quen quá phức tạp, bạn phải ghi lại cho cô trông trẻ thì có thể lược bớt. Chỉ để lại những cái cơ bản – tắm, mặc áo ngủ, đọc sách và kết thúc bằng vài cử chỉ âu yếm đặc biệt như: chúc ngủ ngon với một số thứ trong phòng, hát ru, hoặc ôn lại những gì đã xảy ra trong ngày.

Có một cách để chặn đứng hành vi mà bạn không thích, dù là bé nghịch đồ ăn, ăn vạ hay la hét. Đó là bạn hãy nhìn sang hướng khác. Các chuyên gia về sự phát triển của trẻ nhỏ gọi đó là “phớt lờ để làm tuyệt chủng”. Thỉnh thoảng đó là những hành động đáp trả khó chịu, sinh động của bạn giống một đứa trẻ thực sự sau khi bé đã cư xử không đúng, theo cái cách mà bé biết là bạn không thích. Nếu bạn thử cách này, hãy hiểu rằng: bạn có thể đạt đến cái gọi là “bùng lên để tuyệt chủng,” nơi mà cách cư xử đó đang phát triển trong một khoảng thời gian. Điều đó xảy ra, bởi vì bé đang làm hết sức để xem liệu bé có thể làm bạn bực tức được không. Bạn tiếp tục phớt lờ là giải pháp hữu hiệu với bé.

Bạn đang thấy rằng, bé có vẻ bẩn hơn lúc nào hết? Sự di động và tò mò, bé tìm tới rất nhiều chỗ. Bây giờ là khoảng thời gian thích hợp để dạy bé rửa tay đúng cách. Hãy tạo thói quen làm việc này trước mỗi bữa ăn; hãy mang chiếc ghế để kê cho bé với tới vòi nước ở bồn rửa. Bánh xà phòng có thể dễ dàng hơn với đôi tay nhỏ, mũm mĩm hơn là dùng chai bơm. Hãy hát một bài hát rửa tay đặc biệt mà kéo dài ít nhất 20 đến 30 giây trong lúc tạo bọt để đảm bảo kéo dài thời gian cho bé rửa tay đủ sạch.

Việc chuyển cho bé ngủ từ cũi sang giường thường mở ra một thời kỳ sẽ có những chuyến thăm giường của bạn vào nửa đêm. Nếu bạn không có ý định cho bé ngủ chung, hãy dắt hoặc bế bé về giường của mình và bảo bé ngủ một cách nhẹ nhàng, nhưng cương quyết. Đừng bật đèn, đừng nói nhiều, đừng xúc động hoặc làm trò về những gì trải qua vào ban ngày. Bạn có thể phải lặp lại việc này nhiều lần trước khi bé chịu ngủ yên trong phòng mình vào ban đêm. Điều quan trọng là phải kiên trì và nhất quán

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này