30 tháng tuổi

30 tháng tuổi: Bé sáng tạo nghệ thuật

30-thang

Bé 30 tháng tuổi

Bé chú ý tới những chi tiết

Bé có một con mắt và một chiếc tai kỳ lạ cho những điều chi tiết. Bởi vì bé đang học rất nhiều điều mới và kinh nghiệm mới, bé hoà hợp với các âm thanh, màu sắc, những kích cỡ tương đối và những di chuyển mà bạn không để ý. Đừng ngạc nhiên khi nghe thấy bé nhắc đến “đồng hồ kêu tích tắc” hoặc “bác đưa thư đội mũ màu xanh”…

Bé cũng đang vẽ ra mối quan hệ giữa các sự vật có những đặc điểm giống nhau mà bé nhận ra: “Mẹ ơi, chú Nam nhà bạn Dũng có râu, ông già Noel có râu và ông cũng có râu nữa!”.

Sự chú ý đến từng chi tiết này giải thích vì sao bé nhanh chóng quan sát được những thay đổi (và thường yêu cầu bạn làm cho chúng quay trở lại tình trạng cũ), giống như sắp xếp lại đồ đạc, cắt tóc mới, hoặc một trang sách bị xé mất.

 

Bé sáng tạo nghệ thuật

30 thang 2  30 tháng tuổi: Bé sáng tạo nghệ thuật

Bạn sẽ sớm nhận thấy một số thay đổi trong những nét chữ nguệch ngoạc của bé. Khi lần đầu tiên bé học cách vẽ lên giấy (khoảng 12 đến 15 tháng), tất cả những gì bé có thể làm là vớ lấy bút chì màu, bé dùng cả bàn tay để nắm lấy nó. Bé tiến bộ hơn khi có thể vẽ được đường thẳng và những dòng lượn sóng, với hầu hết sự chuyển động là từ cổ tay. Khoảng 2 tuổi rưỡi, ngón tay bé phát triển khéo léo hơn. Bé có thể cầm nắm bút chì bằng ngón cái và ngón trỏ. Việc này giúp bé điều khiển tốt hơn và một số hình có thể nhận ra sẽ bắt đầu xuất hiện trên giấy: đường tròn và cầu vồng…

Hãy cho bé nhiều cơ hội sử dụng các chất liệu nghệ thuật. Hãy cung cấp cho bé các loại: bút sáp màu, bút chì sáp và các bút chì màu, phấn màu, màu nước, đất sét hoặc Play-Doh (một hợp chất dùng trong chương trình học nghệ thuật hoặc thủ công cho trẻ em). Đừng để bị cuốn vào việc cái gì gọi là nghệ thuật; mà hãy để ý đến việc bé đang tập trung như thế nào lúc này.

 

Bé học ngôn ngữ

Có những điều bé nói khá là lôi cuốn và thú vị bất ngờ. Đôi khi, bé cũng nghe không rõ, phát âm sai và không nhớ từ, nhưng lại vô tình tạo ra những từ mới.

Bạn đừng cười vào những lúc bé dùng sai nghĩa một cách buồn cười và các lỗi. Chúng là bằng chứng tuyệt vời nhất cho việc bé đang học cách nói thông thạo. Thay vì sửa các lỗi như vậy, bạn có thể nói lại những gì bé vừa nói theo đúng ngữ pháp, nhưng không bình luận về sự khác biệt. Sau đó, lấy một cuốn sổ tay để ghi lại những câu nói bất hủ để bạn không bao giờ quên!

Một câu hỏi được đặt ra là: Có ổn không khi bạn không mặc quần áo trước mặt bé? Đơn giản là có. Mặc dù các gia đình chọn cách xử lý việc không mặc quần áo này theo những các khác nhau. Bé đang bắt đầu hiểu rằng, cơ thể bé là của riêng mình. Nếu bạn cảm thấy thoải mái trong bộ đồ ngày sinh nhật của mình thì bé cũng phát triển mức độ dễ chịu tương tự về cơ thể của mình. Nếu bạn muốn dạy bé rằng, khoả thân trước mặt người khác là không hay, điều đó cũng rất tốt, vì đó là điều sau này bé cần học trong những năm ở tuổi mầm non.

Nếu bé tỏ ra khó chịu với việc bạn “khoả thân” trước mặt bé (cười khúc khích, che mắt lại, bé đã hiểu rằng: mặc quần áo là chuẩn mực trong xã hội. Ở điểm này, tốt nhất là hãy che chắn cẩn thận trước mặt bé, trong khi đó cũng giảng giải rằng nếu mình cởi hết không mặc gì ở những nơi riêng tư như phòng mình thì cũng không sao.

Hãy tránh việc nói “không” với bé? Dưới đây là một số lựa chọn để thay thế:

• Cho bé những gì bé muốn bằng cách tưởng tượng: “Mẹ ước gì mẹ có thể mua tất cả búp bê ở cửa hàng cho con. Nhưng, mẹ không thể mua được con búp bê nào hôm này cả. Chúng ta có nên mang con búp bê của con hay của An đến công viên hôm nay không nào?”

• Thông cảm: “Mẹ biết con muốn ăn đồ tráng miệng trước như thế nào. Nó sẽ rất ngon! Mẹ đánh cược rằng, chiếc bánh này cũng sẽ ngon hơn sau khi ăn xong”.

• Công nhận và hoãn lại: “Mẹ hiểu con không muốn về. Nào chúng ta sẽ trượt cầu thêm hai lần nữa rồi về nhé!”.

• Hướng sự quan tâm đến thứ làm phân tâm bé: “Sáp màu để viết vào giấy, không phải là viết vào bàn… Nào, hãy nhìn chiếc bút nổi điên kìa – Con không thể dừng nó vẽ các đường tròn đâu mà!”.

Có thể mệt mỏi khi phải đi theo bé trong lúc bé nghịch phá. Cơn bốc đồng tự nhiên của người mẹ là lao vào và giải quyết. Nhưng, doạ bé một chút lại tốt cho bé.

Để bé loay hoay với một mảnh ghép mà không vừa, hoặc cố gắng thử đi thử lại để tìm cách mặc áo len. Thử nghiệm và mắc lỗi là cách bé học – và bé cảm thấy vui cực độ khi cuối cùng chúng đã khám phá ra cái gì đó, đây là sự củng cố tự tin thực sự giúp bé muốn thử thêm các thử thách mới nữa.

Hãy hành động vào thời điểm bé đang trở nên thất vọng mà khiến bé không thể tập trung được. Thậm chí sau đó, nếu bạn có thể giúp đỡ chứ không phải làm hoàn toàn thì hãy làm giúp bé một phần

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này