28 tháng tuổi

28 tháng tuổi, bé kiểm soát các cử động của mình tốt hơn
Nhiều bé sẽ phát triển sớm hay muộn hơn một chút so với những mô tả trong bài này, bạn hãy tập trung vào những gì bé của bạn có thể làm, và ghi nhận để giúp bé phát triển những kỹ năng mới của bé nhé 

28 thang

Sự tập trung của bé

Bây giờ, bé đã kiểm soát các cử động của mình tốt hơn. Lúc này, bé có thể chơi với những đồ vật nhỏ một cách dễ dàng và chồng (chứ không chỉ là lật lại) các khối thành tháp. Bé cũng có thể tập trung trong một khoảng thời gian dài hơn một chút, khoảng chừng 20 phút nếu bé bị thu hút sâu sắc. Thỉnh thoảng, bé sẽ trở nên quá nhập tâm chơi đến nỗi bé sẽ cáu khi bạn làm gián đoạn. Bạn có thể tạo sự chuyển tiếp dễ dàng hơn bằng cách, đưa ra cảnh báo cho bé trước như: “Con có thể chơi thêm 5 phút nữa, nhưng sau đó sẽ đến giờ ăn đấy!”. Nếu bạn có thời gian biểu linh hoạt, bạn có thể đưa ra vài lời cảnh báo trước khi bạn bắt bé ngừng chơi.

Những đứa trẻ tài năng

Bé có vẻ học được rất nhiều và rất nhanh. Ở lứa tuổi này, bạn có thể biết liệu bé có năng khiếu hay không? Các chuyên gia về nhận thức nói rằng, thỉnh thoảng điều đó thể hiện khá rõ ràng từ khi bé còn là trẻ sơ sinh. Ví dụ, trẻ hiểu nhanh hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. Nhưng với nhiều trẻ, dấu hiệu tài năng thường được xác định như sự thành công trong một lĩnh vực nào đó mà sâu hơn và nhanh hơn so với những trẻ đồng trang lứa. Tuy nhiên, nó không rõ rệt cho đến khi bé bắt đầu đi học.

Có nhiều loại năng khiếu và phổ biến hơn việc xuất sắc ở mọi lĩnh vực, những trẻ có năng khiếu thường chỉ thể hiện ở những lĩnh vực nhất định. Một số có thể có năng khiếu phi thường về không gian hoặc âm nhạc chẳng hạn, trong khi những bé khác nổi trội trong những hoạt động thể chất, hoặc sâu sắc hơn về lời nói đối với những bé cùng tuổi.

Bạn đừng cố gắng gán mác tài năng cho bé. Điều mà một đứa trẻ xuất sắc cần là được giống với những đứa trẻ khác: được tạo nhiều điều kiện nói chuyện, có sách, không khí trong lành, kinh nghiệm đa dạng và thử thách trong các trò chơi, sự tiếp xúc với những người mới và chỗ mới – kèm với nhiều trò chơi thoải mái và thời gian nghỉ ngơi.

Ở tuổi này, một đứa trẻ tài năng có thể phát triển ở nhà cũng như ở trường mẫu giáo, miễn là đáp ứng những yêu cầu trên. Nhưng, một môi trường với trọng tâm sư phạm là học đi đôi với hành, thậm chí đối với đứa trẻ nổi bật nhất cũng không được các chuyên gia về phát triển ở trẻ em tán thành, bởi vì nó thường nhấn mạnh các kỹ năng mà sẽ được học một cách dễ dàng sau này như việc luyện tập sáng tạo, trò chơi lặp đi lặp lại, và giữ an toàn mà những nghiên cứu chỉ ra rằng, bộ não cần nhất trong suốt những năm mẫu giáo để vận hành tối ưu sau này.

Kết bạn

Dù con bạn có tính cách hoà đồng hay rụt rè, bé cũng sẽ thể hiện niềm thích thú ngày càng tăng đối với trẻ khác. Trong khi các trò chơi của chúng thường có vẻ phớt lờ nhau hoặc cãi nhau, những tình bạn đầu tiên này rất thiết thực đối với con bạn. Chúng cũng giúp bé thực hành những kỹ năng xã hội và làm đa dạng thêm cho trò chơi của bé. Nếu bé đi học mẫu giáo, bé có thể đã đang kết bạn với một số người bạn yêu thích. Nếu bé ở nhà cả ngày, sân chơi và bạn bé là cơ hội tuyệt vời cho sự giao tiếp với các bé khác.

Để giúp nuôi dưỡng những tình bạn đầu tiên của bé, bạn cần:

• Tạo những nhóm chơi nhỏ. Nếu có quá nhiều trẻ ở cùng một chỗ có thể tạo sự lấn át và cãi nhau. Kinh nghiệm cho thấy: Trẻ thường hoạt động tốt trong nhóm cùng tuổi, vì thế 2 tuổi là kết bạn tốt nhất.

• Thu hẹp thời gian chơi. Đặc biệt với những bạn mới, bạn đừng tin rằng lũ trẻ có thể chơi hoà bình với nhau quá nửa tiếng đến 1 tiếng ở độ tuổi này.

• Hoà lẫn các lứa tuổi. Con bạn 2 tuổi có thể học được nhiều từ những bé hơi lớn hoặc nhỏ tuổi hơn một chút.

• Tránh dùng đồ chơi khi có thể. Chạy lăng xăng ở ngoài trời, hoặc chơi với những đồ đơn giản – một chiếc hộp lớn chẳng hạn sẽ khuyến khích sự tương tác mà không gây ra tranh giành giữa các trẻ. Hãy dùng gối và chăn để tạo ra chướng ngại vật, một pháo đài hoặc một hang động bí mật cho bé.

• Dùng từ “bạn”. Nói với bé về bạn của mẹ và của bé: “Bạn mẹ, bác Hà sẽ đến thăm sau khi con ngủ dậy”…

Bé hiểu ngữ pháp

Bé ở tuổi này học được nhiều từ mới và nghĩa của chúng mỗi ngày. Lý do là khi được 24 tháng tuổi, bộ não của bé phát triển những âm thanh mới nhanh hơn trước đấy. Tuy nhiên, việc đặt chúng cùng nhau theo đúng ngữ pháp là một việc khó với bé. Ngữ pháp tiếng Việt rất phức tạp, vì thế bé phải mất rất nhiều thời gian để học (ngay cả nhiều người lớn vẫn còn dùng từ sai).

Bạn không phải dạy ngữ pháp chuẩn cho bé. Một ngạc nhiên là, giữa độ tuổi 2 và 3, chúng chọn dùng được đúng động từ, đại từ, giới từ và tất cả những phần, mẩu của ngôn ngữ một cách đơn giản bằng cách nghe và thực hành.

Những thay đổi thú vị có thể nhìn thấy trong năm tiếp theo:

Dùng đại từ chính xác. Chuyển từ “em” hoặc tên của bé thành “con”.

Thêm từ chỉ số nhiều khi nhìn thấy nhiều vật. Những con chó này, những cái bánh này.

Dùng tính từ: Con cún xinh.

• Dùng từ đang: Con đang chơi.

Những lỗi về ngữ pháp và nhầm lẫn đôi lúc vẫn tiếp tục xảy ra – đặc biệt khi có sự phán đoán về những thứ lạ lẫm với bé.

Cuộc sống của bạn

Thật mệt mỏi khi phải trông trừng bé suốt ngày. Nhưng, bé 1 đến 2 tuổi đặc biệt dễ bị nguy hiểm bởi các tai nạn như chết đuối và trúng độc. Hầu hết các tai nạn không xảy ra do cha mẹ không cẩn thận mà là do thỉnh thoảng họ hơi lơ đãng. Vì thế, cần đặc biệt đề phòng trong suốt những lúc căng thẳng quan trọng: lao ra khỏi cửa vào buổi sáng, ngay trước bữa tối, ở các buổi tiệc, trong dịp lễ, khi bạn có khách, hoặc khi bạn đang mệt mỏi.

Một đứa trẻ hiếu động là một đứa trẻ lúc nào cũng làm cho nhà cửa lộn xộn. Không chỉ vứt rải rác đồ chơi, sách mọi nơi mà còn thích lôi đồ trên giá và trong ngăn tủ xuống. Chúng còn vẽ lên tường, làm đổ nước hoa quả, xé giấy và vứt quần áo lung tung.

Bé làm lộn xộn nhiều thứ một cách nhanh chóng. Một phần của sự biến đổi đột ngột là kiểu tập trung được một lúc của bé; rất dễ bị phân tâm, chúng bỏ rơi ngay một thứ gì đó và tiến tới thứ mới. Sự tò mò cũng đóng một vai trò trong vấn đề này. Bé chỉ biết cái gì trong tủ này, hoặc chuyện gì xảy ra khi bé kéo chiếc khăn cuối cùng ra khỏi hộp. Nó cần có thời gian và sự thực hành – được cổ vũ bằng sự kiên nhẫn lớn lao của cha mẹ để bé biết rằng nơi nào để tất bẩn và nơi nào không được để bút chì màu… Hãy tiếp tục mơ ước về sự gọn gàng hơn trong khi bé đang tiến triển trên biểu đồ nhận thức.

Theo hội Nhi khoa Hoa Kỳ, nếu bé dưới 2 tuổi mà xem ti ti dưới 2 tiếng/ngày sẽ không gây tổn hại đến bé. Nhưng hãy nhớ rằng, xem TV quá nhiều khi còn quá nhỏ sẽ bị ảnh hưởng, cụ thể việc phát triển ngôn ngữ sẽ chậm hơn, có thể bị béo phì và những vấn đề về chú ý.

Hãy chọn chương trình thích hợp với độ tuổi của trẻ như: hoạt hình và các chương trình thiếu nhi (phim dành cho trẻ em ở lứa tuổi lớn hơn có thể gây cho bé sợ hãi và bối rối). Hãy để sẵn các chương trình này, dự trữ để bật cho những lúc bạn thực sự bận, thay vì biến chúng thành một phần trong thói quen hàng ngày của bé.

Hãy biến sự hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ của bé thành công việc cho bạn! Bây giờ, bé có thể làm theo được mệnh lệnh có 2 đến 4 phần: “Hãy ngừng xếp hình lại nào con yêu và xếp các khối lại vào hộp đi. Rồi đi vào phòng con lấy giày và mang ra cho mẹ nhé!”. Điều này có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn, gần giống như bạn có thêm một đôi tay mới! Bé 2 tuổi thích được đi lấy đồ và trở thành người trợ giúp

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này