27 tháng tuổi

27 tháng tuổi: bé đã có hứng thú chơi với các trẻ khác
Đôi lúc, chúng ta thấy bé rất tập trung và bền bỉ vào một việc gì đó giống như một nhà khoa học. Song, trên thực tế là bé phát triển xu hướng làm đi làm lại những việc nhất định. Hành động lặp đi lặp lại sẽ giúp bé hoàn thiện kỹ năng vận động. Đó cũng chính là lý do khiến bé cố trèo lên đồ đạc trong khi bạn đã nói đi nói lại là không được. Bé gần như cố tình thử và thử đi thử lại nhiều lần. 

27-thang

Bé 27 tháng tuổi

Bạn hãy giúp bé thực hành kỹ năng vận động lớn bằng cách, mua các đồ chơi để bé cưỡi, đẩy và kéo. Với việc thực hành kỹ năng vận động tinh,  bạn hãy tìm các trò chơi ghép tranh với các hình nổi lên, có tay cầm; các hộp đã được khoá và bảng ghép hình, mặc đồ cho búp bê mà cần đóng cúc và buộc dây. Hoặc nhặt mỳ ống với các loại mỳ hình khác nhau, các cúc áo và các hạt lớn… Khi bé thực hành, bạn cần ở cạnh để đảm bảo an toàn cho bé.

Một lợi ích khác cho việc phát triển của trò chơi lặp lại là xây dựng bộ não. Sự thí nghiệm là một cách bé nhận ra thế giới hoạt động như thế nào. Ví dụ, bé có thể lặp đi lặp lại việc giật mạnh giày ra khỏi chân, xếp, phá và xếp lại các khối hình, hoặc vô cùng thú vị với việc chiếc vòi nước ở vườn bị nhỏ giọt…

Khả năng song ngữ của bé

Từ khi bé nói tiếng Việt như gió, bạn có thể băn khoăn liệu bây giờ có phải là lúc để cho bé tiếp xúc với những ngôn ngữ khác hay không. Đã có nhiều minh bằng chứng cho thấy, việc bé học ngôn ngữ trong những năm đầu đời sẽ dễ hơn, bởi vì não của bé rất nhanh chóng tạo những kết nối nơ ron thần kinh mới. Thật sự, chúng có thể nghe tất cả các âm thanh độc đáo của người nước ngoài tốt hơn người lớn và tuổi teen. Bé sinh trưởng trong gia đình nói song ngữ được cho rằng có vốn từ vựng ở mỗi ngôn ngữ ít hơn, nhưng tổng cộng từ vựng mà trẻ biết lại tương đương với một người chỉ nói tiếng Anh và nói song ngữ được chỉ ra là có những lợi ích lâu dài về nhận thức cho trẻ.

Cách tốt nhất để cho bé học thêm một ngôn ngữ lúc này là thông qua việc nói chuyện với người bản xứ. Băng đĩa, hoặc các lớp học hàng tuần ít có hiệu quả hơn, bởi vì sự quan sát mặt đối mặt và sự lặp đi lặp lại sẽ rất giúp ích cho não của bé. Ngoài ra, bé cũng có thêm khả năng giữ được ngôn ngữ thứ hai nếu tiếp xúc một cách liên tục với nó cho đến khi bé lớn. Nếu chỉ cho bé học tiếng Trung từ lúc 2 tuổi đến 4 tuổi thì sẽ không giúp cho bé có thể nói thành thạo khi bé được 18 tuổi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, có thể có sự hối thúc liên kết của não mặc dù bé không bao giờ nói được trôi chảy.

Nếu bạn thích ý tưởng cho bé tiếp xúc với một ngôn ngữ nữa thì hãy tìm những cuốn sách dịch nổi tiếng để đọc cùng bé.

Trò chơi song hành

Bạn hãy sắp xếp để các bé chơi cùng nhau, mục đích là cho lũ trẻ chơi với nhau, nhưng chúng lại nhào tới những đồ chơi khác nhau và hoàn toàn phớt lờ nhau. Trẻ em ở giai đoạn này thường thích trò chơi song hành. Nghe có vẻ lạ, nhưng nó hoàn toàn bình thường và có ích cho sự phát triển của bé.

 

Lúc này, bé đang có tiến bộ quan trọng về mặt xã hội. Từ việc luôn luôn chơi một mình khi còn nhỏ, giờ bé đã có hứng thú  chơi với các trẻ khác. Thậm chí, bọn chúng không giao tiếp với nhau trong suốt trò chơi, nhưng vẫn nhận thức được về nhau. Và nó cũng khác với việc chơi một mình như kiểu ngồi xem ở nhà hát đông đúc với việc ngồi xem TV ở nhà một mình.

Việc chơi với trẻ khác, dù là trò chơi song hành, nó cũng sẽ trở nên ngày càng quan trọng trong năm nay. Trẻ em thường dùng trò này để tham gia vào các hoạt động mà đã bắt đầu trước khi mình tham gia vào. Những bé rụt rè có thể tiếp tục chơi trò này lâu hơn và đó cũng là điều tốt. Bạn có thể tăng sự tự tin của con bằng cách, tạo ra một sân chơi hẹp mà thân thuộc. Tạo thói quen rủ thêm một hoặc hai bé nữa mà con bạn biết đến chơi cùng. Khi bé sẵn sàng rồi, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những hoạt động chia sẻ hơn, tiếp sức nhiều hơn băng cách hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ và phát triển khả năng tưởng tượng.

Đọc đi đọc lại

Việc đọc đi đọc lại một cuốn sách sẽ mang lại sự thoải mái cho bé, vì bé coi những nhân vật quen thuộc và cốt truyện như là một ốc đảo trong một thế giời đầy ắp điều bí ẩn. Nhưng, việc đọc lại cũng có lợi ích về mặt nhận thức và ngôn ngữ. Việc đọc lại giúp kết nối những từ mà bé nghe được với những hình ảnh bé xem được. Đây là một loại hoạt động quan trọng để chuẩn bị cho việc tập đọc, đó là kỹ năng hữu ích trong vài năm tới khi bé tập đọc. Việc nghe đi nghe lại các câu giống nhau giúp bé nắm được ngữ pháp. Bé cũng đạt được sự tự tin cao độ khi bạn giở sang trang khi bé biết được phần tiếp theo của câu chuyện: “Vâng! Con biết điều gì đang xảy ra rồi!”…

Hãy để bé chọn sách để đọc. Nếu đó là một cuốn sách ưa thích cũ, hãy giấu đi cái vẻ mặt chán ngán của bạn và đọc lại một lần nữa. (Bạn nên nhớ rằng, ít nhất thì hầu hết các cuốn sách cho trẻ ở độ tuổi này không quá dài. Bé có thể cũng muốn được ngồi nghe lại câu chuyện thêm vài lần. Hãy để thật nhiều loại sách khác nhau ở cạnh bằng cách, thường xuyên đi hiệu sách hoặc thư viện, dù gì bé cũng sẽ sẵn sàng chuyển sang một tiết mục yêu thích mới hoặc tiết mục mở rộng.

Cuộc sống của bạn

Sự cần thiết là khi đứa con “ranh mãnh” của bạn liên tục gây ra các vấn đề mới để bạn giải quyết. Khi kỹ năng vận động tinh tốt hơn, bé thường tháo miếng dính để đóng bỉm ra. Nếu bé nghịch như vậy, hãy thử dính các bỉm bằng băng keo. Nó sẽ khó hơn để nhấc ra và bé sẽ sớm mất hứng với trò này.

Không có gì là bất bình thường khi người mẹ nhận ra rằng hầu hết các cuộc trò chuyện với người lớn của họ chỉ xoay trẻ con. Hãy chen vào não bộ của mình bằng cách ăn cùng với bạn hoặc chồng của mình và không có bé- không có sự hiện diện của bé cả về thể chất lẫn lời nói. Gia nhập một lớp học hoặc một câu lạc bộ sách (dù câu lạc bộ sách gồm các bà mẹ luôn quay ngoặt về chủ đề con cái sau khi nói qua loa về hiểu biết của mình và về các cuốn sách)

Đến lúc này, bạn cần nghĩ đến việc chuyển bé sang một loại giường mới an toàn hơn. Vì có thể một ngày nào đó, bạn sẽ bất chợt thấy bé bị ngã nhào ra khỏi cũi. Một số cha mẹ tháo rời giường cũi ra và đặt đệm lên sàn nhà. Một số khác tận dụng cơ hội này để chuyển bé sang một chiếc giường trẻ em lớn hơn. Để giúp cho việc chuyển giường cho bé được dễ dàng, bạn có thể cho bé ngủ trưa vài lần ở chiếc giường mới trước cho quen, rồi sau đó mới chuyển bé sang ngủ đêm ở đó. Để khỏi lo bé bị ngã khỏi giường, bạn có thể làm thêm lan can ở xung quanh giường.

Hãy chọn điều mà mình cần đấu tranh nghĩa là tập trung vào những vấn đề lớn và phớt lờ những chuyện nhỏ nhặt, hoặc những việc mà bạn không thể thắng. Đặc biệt với một đứa trẻ, các cuộc đấu tranh quyền lực có thể diễn ra thường xuyên. Khoảng thời gian này, bé đang học cách phát huy ý chí và sở thích của mình, và bé cũng dễ dàng nổi cáu. Bạn có thể lâm vào bế tắc trong các cuộc xung đột liên tục, nếu bạn không cẩn thận. Lúc này, bạn nên xác định những giới hạn và mong muốn của bạn một cách rõ ràng. Quyết định quy tắc nào bạn quan tâm nhất: không được đập, ném đồ ăn chẳng hạn. Đây là những việc bạn nên thi hành một cách nhất quán và yêu cầu những ai chăm sóc bé cũng kiên quyết làm như vậy. Nhưng, hãy để một số việc diễn ra tự nhiên như bé ăn được bao nhiêu rau một bữa; bạn không thể ép bé ăn

Theo mangthai, mevabe, webtretho, babycenter, babyzone, gurgle, meyeucon

Đăng ký nhận mail hàng tháng về sự phát triển của bé tại đây

Chúng tôi sẽ gửi mail cho bạn hàng tháng vào ngày sinh của bé với nội dung tư vấn về sự phát triển của bé từng tháng tuổi

Thông tin chăm sóc bé được up liên tục trên facebook: https://www.facebook.com/hikidshopvn
Vui mừng chào đón các bố mẹ ghé thăm

Bình luận về bài viết này